หุ้นซิตี้กรุ๊ปเปิดตัวแข็งแกร่งในตลาดหุ้นโตเกียวแม้ประสบปัญหาการเงิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 5, 2007 13:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หุ้นซิตี้กรุ๊ปเปิดตัวอย่างแข็งแกร่งในตลาดหุ้นโตเกียว (TSE) แม้ว่าประธานบริษัทจะลาออกจากตำแหน่ง หลังไม่สามารถต้านทานความสูญเสียอย่างมหาศาลซึ่งเป็นผลจากวิกฤติซับไพรม์ได้
ซิตี้กรุ๊ปเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นโตเกียวเพื่อสร้างความแข็งแกร่งในญี่ปุ่นซึ่งมีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลก และยังเป็นการกรุยทางให้สามารถเข้าเทคโอเวอร์บริษัทนิกโก้ คอร์เดียล ซึ่งเป็นบริษัทโบรกเกอร์อันดับสามของญี่ปุ่น ได้ง่ายขึ้นด้วย
หุ้นซิตี้กรุ๊ปเปิดตัวที่ระดับ 4,580 เยน ในการเปิดตลาด ซึ่งสูงกว่าระดับปิดที่ 37.73 ดอลลาร์ ในตลาดนิวยอร์กเมื่อวันศุกร์ที่แล้วเกือบ 6% ก่อนที่จะขยับลงเล็กน้อยไปอยู่ที่ระดับ 4,550 เยนก่อนช่วงเที่ยงวัน
ซิตี้กรุ๊ปกำลังขยายการดำเนินงานในญี่ปุ่น แม้ที่ผ่านมาซิตี้กรุ๊ปจะไม่สามารถสู้วอลล์สตรีทแบงค์ได้ก็ตาม
การเข้าจดทะเบียนในครั้งนี้เป็นประโยชน์ต่อตลาดหุ้นโตเกียวที่กำลังต้องการดึงดูดบริษัทต่างชาติเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่เกิดปัญหาทางเทคนิคขึ้นในตลาดซึ่งเป็นอุปสรรคสำคัญในการแข่งขันกับตลาดหุ้นต่างชาติ
ปัจจุบันมีบริษัทต่างชาติเพียง 26 แห่งที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นโตเกียว โดยส่วนมากมาจากสหรัฐและยุโรป เมื่อเทียบกับในปี 2534 ซึ่งมีถึง 127 บริษัท
อย่างไรก็ตาม การเปิดตัวอย่างแข็งแกร่งกลับถูกบดบังจากปัญหาทางการเงินของซิตี้กรุ๊ปเอง โดยทางบริษัทคาดการณ์ว่าจะสูญเสียเงินถึง 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐจากวิกฤติการณ์ซับไพรม์
ทั้งนี้ ซิตี้กรุ๊ปได้แต่งตั้ง โรเบิร์ต รูบิน อดีตรัฐมนตรีคลังสหรัฐเป็นประธานคนใหม่ของบริษัท แทนนายชาร์ลส์ พรินซ์ ซึ่งลาออกจากตำแหน่งไป สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ