THAI คาดงวดปี 50 กำไรลดลงตาม FX,เตรียมขึ้นเซอร์ชาร์จน้ำมันทุกเส้นทาง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 7, 2007 19:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ร.ท.อภินันทน์ สุมนะเศรณี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินไทย(THAI) คาดว่า ผลประกอบการงวดปี 50(สิ้นสุด ก.ย.50) บริษัทจะมีกำไรสุทธิลดลงจากงวดปี 49 สาเหตุสำคัญคือกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนลดลงเหลือประมาณ 1 พันล้านบาท จากงวดปีก่อนที่สูงถึง 6 พันล้านบาท เป็นผลกระทบมาจากเงินบาทแข็งค่าขึ้นมาก
ขณะที่กำไรจากการดำเนินงานดีกว่าปีก่อน ตามจำนวนผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น แม้ว่าราคาน้ำมันจะสูงกว่าที่เคยประมาณการไว้ที่ 220 เซ็นต์/ยูเอสแกลลอน ซึ่งปัจจุบันราคาน้ำมันปรับขึ้นไปอยู่ที่ 230 เซ็นต์/ยูเอสแกลลอน
นอกจากนั้น แนวโน้มราคาน้ำมันที่ยังคงปรับตัวสูงขึ้นจะมีผลกดดันกำไรสุทธิไตรมาส 1/51 ด้วย โดยทั้งงวดปีนี้บริษัทตั้งงบค่าใช้จ่ายน้ำมันไว้ที่ 7 หมื่นล้านบาท สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจากงวดปี 50 ที่มีค่าใช้จ่ายน้ำมันอยู่ที่ 6 หมื่นล้านบาท
ร.ท.อภินันทน์ ยังเปิดเผยว่า บริษัทกำลังพิจารณาปรับขึ้นค่าธรรมเนียมน้ำมันทุกเส้นทาง โดยในเส้นทางระหว่างประเทศคาดว่าจะมีผลในเดือนธ.ค.50 แต่สำหรับเส้นทางภายในประเทศอาจจะปรับขึ้นได้ทันที เพียงขณะนี้บริษัทขอรอดูสถานการณ์ไปก่อน และจะต้องขึ้นกับการพิจารณาของคณะกรรมการบริษัทด้วย
สำหรับขั้นตอนการเช่าเครื่องบินแอร์บัส 8 ลำที่ได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีก่อนหน้านี้นั้น ร.ท.อภินันทน์ กล่าวว่า จะเริ่มเปิดประมูลหาผู้ให้เช่าในเดือนธ.ค.50 ซึ่งคาดว่าการประมูลครั้งนี้บริษัทจะได้ค่าเช่าต่ำลงกว่าปกติ เนื่องจากจะมีการกำหนดให้สิทธิประโยชน์ที่ได้รับจากทางแอร์บัสกรณีส่งมอบเครื่องบินให้กับบริษัทล่าช้าวงเงิน 128 ล้านดอลลาร์ให้กับผู้ให้เช่าด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ