STA คาดแนวโน้มรายได้ปี 50 ดีกว่าปี 49 ได้ราคาน้ำมัน-สภาพอากาศหนุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 2, 2007 15:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แหล่งข่าว บมจ.ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี(STA)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า แนวโน้มรายได้ปี 50 น่าจะออกมาดีกว่าปี 49 เนื่องจากปีนี้ได้รับผลดีจากราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ยางสังเคราะห์มีราคาแพง คนจึงหันมาใช้ยางธรรมชาติมากขึ้น ประกอบกับได้รับผลดีจากสภาพอากาศที่ปีนี้ฤดูฝนค่อนข้างมาเร็วและนานกว่าปีก่อน ทำให้ปริมาณผลผลิตที่ออกมาค่อนข้างน้อย ส่งผลให้ราคายางปรับตัวสูงขึ้น
เพียงครึ่งแรกของปีนี้ STA มีรายได้รวมแล้ว 24,220 ล้านบาท กำไรสุทธิ 367.37 ล้านบาท และครึ่งปีหลังถือเป็นไฮซีซั่นของธุรกิจ ขณะที่ทั้งปี 49 บริษัทมีรายได้รวม 39,236.71 ล้านบาท กำไรสุทธิ 582.30 ล้านบาท
แหล่งข่าว กล่าวอีกว่า บริษัทไม่มีปัญหาขาดแคลนวัตถุดิบ และยังสามารถผลิตสินค้าออกมาได้อย่างต่อเนื่อง แม้ว่าต้นทุนจะสูงขึ้นแต่ก็ไม่ได้มีผลกระทบต่อมาร์จิน เนื่องจากบริษัทก็ได้มีการทำประกันความเสี่ยงของราคายางไว้ในตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าด้วย ทำให้ไม่มีปัญหาด้านต้นทุนการผลิต
ส่วนกรณีที่กระทรวงพาณิชย์ไฟเขียวให้ปรับขึ้นราคาสินค้ายางรถยนต์นั้น แหล่งข่าว กล่าวว่า บริษัทยังส่งวัตถุดิบให้กับผู้ผลิตยางรถยนต์ตามปริมาณปกติ ส่วนราคาก็ถูกปรับขึ้นลงทุกวันตามราคาตลาดอยู่แล้ว
"ปกติราคายางก็ปรับขึ้นลงทุกวันตามภาวะตลาดอยู่แล้ว เราไม่สามารถปรับราคาเองได้ แม้ว่าจะได้รับอนุญาตให้ขึ้นราคาสินค้าได้ก็ตาม"แหล่งข่าว กล่าว
แหล่งข่าว กล่าวว่า ปัจจุบันสัดส่วนการผลิตของบริษัท ระหว่างสินค้าน้ำยางข้น ยางแผ่น และยางแท่ง สัดส่วนใกล้เคียงกัน แต่ยางแท่งมีมาร์จินดีกว่า
*แผนตั้งรง.ยางแท่งในอนาคตคาดใช้เงินกู้จากสถาบันการเงิน
แหล่งข่าว กล่าวถึงการเข้าซื้อที่ดินติดกับโรงงานน้ำยางข้นสาขากาญจนดิษฐ์ว่า เป็นการซื้อเก็บไว้รองรับการขยายกำลังการผลิต และการสร้างโรงงานยางแท่ง STR - Block Rubber ในอนาคต โดย STA เข้าซื้อที่ดินที่ตำบลพลายวาส อำเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี 426 ไร่เศษจากบรรษัทบริหารสินทรัพย์ไทย (บสท.) มูลค่าการซื้อขาย 26.13 ล้านบาท
สำหรับโรงงานใหม่ แม้ขณะนี้จะยังไม่เป็นรูปเป็นร่างทั้งกำลังการผลิต กำหนดเวลาเริ่มดำเนินการก่อสร้าง จนกระทั่งแล้วเสร็จ รวมทั้งเงินลงทุน แต่เบื้องต้นมีเป้าหมายจะใช้แหล่งเงินทุนจากสถาบันการเงิน ส่วนเงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสดที่มีอยู่ประมาณ 898 ล้านบาทจะเก็บไว้เป็นทุน
"เป็นการเข้าซื้อที่ดินไว้ก่อน แล้วจะค่อยๆทยอยปรับพื้นที่ แต่ว่ายังไม่ได้มีกำหนดระยะเวลาแน่นอน เพราะโปรเจ็คยังไม่ได้เริ่ม พอดีที่ดินอยู่ติดโรงงานน้ำยางข้นก็เลยซื้อเอาไว้...แต่ตั้งใจไว้แล้วว่าจะสร้างเป็นโรงงานผลิตยางแท่ง"แหล่งข่าว กล่าว
เมื่อเวลา 15.45 น. ราคาหุ้น STA อยู่ที่ 13.90 บาท เพิ่มขึ้น 0.10 บาท (+0.72%) มูลค่าการซื้อขาย 14.25 ล้านบาท ราคาเปิดที่ 13.90 บาท ปรับขึ้นสูงสุดที่ 14.20 บาท ต่ำสุดที่ 13.80 บาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ