หุ้นบ.ชิปปิ้งเอเชียปรับตัวสูงขึ้นในวันนี้ จากความหวังอุปสงค์แกร่งยาว

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 14, 2007 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หุ้นบริษัทชิปปิ้งในเอเชียปรับตัวสูงขึ้นจากความหวังว่า อุปสงค์จะยังคงแข็งแกร่งยาวไปจนถึงปี 2553 โดยได้รับแรงหนุนจากความต้องการสินแร่เหล็กและถ่านหินที่แข็งแกร่งในจีนและอินเดีย
บริษัทเอสทีเอ็กซ์ แพน โอเชียน ซึ่งเป็นบริษัทชิปปิ้งของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า กำไรสุทธิไตรมาส 3 ของบริษัท พุ่งขึ้นแตะระดับ 144 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 2 ล้านดอลลาร์ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความต้องการที่สดใส
นายลี จอง ชุล ประธานและซีอีโอของเอสทีเอ็กซ์ แพน โอเชียน กล่าวว่า เรามีมุมมองที่เป็นบวกเกี่ยวกับแนวโน้มธุริกจในระยะกลางและระยะยาว ตลาดจะยังคงแข็งแกร่งจนกระทั่งถึงปี 2553
ทั้งนี้ อัตราการขนส่งสินค้าทางเรือคาดว่าจะยังคงอยู่ในระดับสูง เนื่องจากความต้องการที่แข็งแกร่งและการขาดแคลนเรือขนส่งสินค้า โดยคาดว่าภาวะขาดแคลนจะย่ำแย่ลงในช่วง 2-3 ปีข้างหน้านี้ เนื่องจากฝูงเรือขนส่งสินค้าทั่วโลก 40% นั้นมีอายุมากกว่า 20 ปี และถึงกำหนดที่จะต้องทำลายลงแล้ว
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า เจย์ ริว นักวิเคราะห์ของมิร่า แอสเส็ท เมเนจเมนท์ กล่าวว่า เพื่อเป็นการบรรเทาภาวะขาดแคลน บริษัทชิปปิ้งจะต้องใช้บริการจากฝูงเรือของจีน แต่ก็ยังมีเรื่องที่น่าวิตกกังวลในเรื่องการขนส่งที่อาจจะล่าช้าอันเนื่องมาจากภาวะติดขัดด้านอุปทาน
"อัตราขนส่งสินค้าทางเรือจะยังคงอยู่ในระดับสูงจนกระทั่งถึงปี 2552 และเป็นไปได้ที่อัตราค่าบริการจะสูงไปจนถึงปี 2553 ซึ่งขึ้นอยู่กับว่าเรือขนส่งสินค้าของจีนสามารถใบริการได้ตรงตามเวลาหรือไม่
เมื่อเวลา 9.40 น.ตามเวลาท้องถิ่นในประเทศไทย หุ้นเอสทีเอ็กซ์ แพน โอเชียน ปรับตัวสูงขึ้นถึง 11.6% แตะ 4,180 วอน ในตลาดหุ้นเกาหลีใต้ เพิ่มขึ้น 2.8% แตะ 3.66 ดอลลาร์สิงคโปร์ในตลาดหุ้นสิงคโปร์
หุ้นบริษัทชิปปิ้งญี่ปุ่นก็ปรับตัวสูงขึ้นเช่นกัน โดยหุ้นนิปปอน ยูเซน ดีดขึ้น 4.05% แตะ 1,080 เยน หุ้นมิตซุย โอเอสเค ดีดขึ้น 3.90% แตะ 1,757 เยน และหุ้นคาวาซากิ คินาไก พุ่ง 5% แตะ 609 เยน
ส่วนในตลาดหุ้นฮ่องกงนั้น หุ้นแปซิฟิค เบซิน ดีดขึ้น 6.50% ขณะเดียวกันหุ้นไชน่า คอสโค พุ่งขึ้น 5.40% แตะ 29.50 ดอลลาร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ