(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์ก:วิตกปัญหาสินเชื่อลุกลาม กดดาวโจนส์ปิดลบ 55.19 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 13, 2007 06:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงติดต่อกันเป็นวันที่ 4 เมื่อคืนนี้ (12 พ.ย.) โดยตลาดเคลื่อนตัวผันผวนตลอดทั้งวัน เนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าจะมีสถาบันการเงินอีกหลายแห่งขาดทุนในตลาดสินเชื่อ ซึ่งการคาดการณ์ดังกล่าวได้ฉุดดัชนีดาวโจนส์ปิดต่ำกว่าระดับ 13,000 จุดเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนส.ค.เป็นต้นมา
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดรูดลง 55.19 จุด หรือ 0.42% แตะระดับ 12,987.55 จุด ขณะที่ดัชนี S&P 500 ปิดลดลง 14.52 จุด หรือ 1.00% แตะระดับ 1,439.18 จุด และ ดัชนี Nasdaq ปิดร่วงลง 43.81 จุด หรือ 1.67% แตะระดับ 2,584.13 จุด
ปริมาณซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กมีอยู่ประมาณ 1.71 พันล้านหุ้น มีจำนวนหุ้นลบมากกว่าหุ้นบวกในอัตราส่วน 2 ต่อ 1 ส่วนปริมาณการซื้อขายในตลาด Nasdaq มีอยู่ประมาณ 2.85 พันล้านหุ้น
นายปีเตอร์ คาร์ดิลโล นักวิเคราะห์จากบริษัทเอวาลอน พาร์ทเนอร์ส กล่าวว่า "นักลงทุนพุ่งความสนใจไปที่ปัญหาในตลาดสินเชื่อและตลาดปล่อยกู้จำนองให้กับลูกหนี้ที่ขาดความน่าเชื่อถือ (ซับไพรม์) อีกครั้งเมื่อสถาบันการเงินหลายแห่งของสหรัฐออกมาเปิดเผยตัวเลขขาดทุนในตลาดซับไพรม์ อาทิ ซิตี้กรุ๊ป และมอร์แกน สแตนลีย์ และล่าสุดบริษัทอี-เทรด ไฟแนนเชียล คอร์ป ยอมรับว่าบริษัทอาจต้องกันสำรองหนี้สูญด้วยวงเงินก้อนใหญ่กว่าที่คาดการณ์ไว้ในไตรมาส 4 นอกจากนี้ บริษัทคันทรีไวด์ ไฟแนนเชียลเปิดเผยว่า บริษัทอาจเข้าสู่ภาวะวิกฤติอย่างหนักหากสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ จัดหุ้นของคันทรีไวด์อยู่ในอันดับขยะ (junk status)"
"ส่วนดัชนี Nasdaq ร่วงลงหนักสุดในบรรดาดัชนีทั้งหมดในตลาดหุ้นนิวยอร์ก เนื่องจากนักลงทุนเทขายหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีอย่างหนัก เนื่องจากมุมมองที่ว่า อุตสาหกรรมเทคโนโลยียังไม่แกร่งพอที่จะรองรับผลกระทบอันเนื่องจากภาวะตกต่ำในตลาดอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐได้" เขากล่าว
ทั้งนี้ หุ้นแอปเปิ้ล อิงค์ ร่วงลงกว่า 7% หลังจากนักวิเคราะห์มองว่าบริษัทแอปเปิ้ลเปิดตัวผลิตภัณฑ์ iPhone ในตลาดยุโรปไม่น่าประทับใจเท่าใดนัก ขณะที่หุ้นอี-เทรดดิ่งลง 58.7% และหุ้นคันทรีไวด์ ไฟแนนเชียล ร่วงลง 4.6%
อย่างไรก็ตาม หุ้นซิตี้กรุ๊ปพุ่งขึ้น 4.5% และเป็นหนึ่งในหุ้นที่ทะยานขึ้นแข็งแกร่งสุด ส่วนหุ้นอินเตอร์เนชั่นแนล บิสิเนส แมชีน (ไอบีเอ็ม) ดีดขึ้น 1.20% จากข่าวที่ว่าไอบีเอ็มจะเข้าซื้อกิจการบริษัทค็อกนอส อิงค์ ซึ่งเป็นผู้พัฒนาซอฟท์แวร์ ด้วยวงเงินมูลค่า 5 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งข่าวดังกล่าวช่วยหนุนหุ้นค็อกนอสพุ่งขึ้น 7.9%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ