(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นฮ่องกง: หุ้นกลุ่มอสังหาฯหนุนฮั่งเส็งปิดบวก 137.62 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 13, 2007 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดบวกในวันนี้ (13 พ.ย.) หลังจากที่เคลื่อนตัวผันผวนตลอดวัน เนื่องจากมีแรงซื้อเข้ามาในหุ้นกลุ่มบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในช่วงท้ายของการซื้อขาย หลังจากที่มีการคาดการณ์ว่ายอดขายบ้านจะเพิ่มขึ้นเนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่ลดลง
ธนาคารในฮ่องกงได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลง 2 ครั้งแล้วในเดือนนี้ และคาดว่าจะมีการปรับลดอีกในอนาคตเนื่องจากมีสภาพคล่องในระบบมากเกินไป
ดัชนีฮั่งเส็งเคลื่อนตัวเข้าออกในแดนลบหลายครั้งตลอดทั้งวัน เนื่องจากมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับความผันผวนในตลาดสหรัฐและการที่จีนอาจจะเพิ่มมาตรการควบคุมทางการเงิน
วันนี้ทางการจีนได้ออกมาเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) เพิ่มขึ้น 6.5% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนต.ค. จาก 6.2% ในเดือนก.ย.
ด้านหุ้นกลุ่มบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของจีนร่วงลงอย่างหนัก เนื่องจากมีการคาดการณ์ว่าจีนอาจเพิ่มมาตรการควบคุมทางการเงินซึ่งรวมถึงการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ในขณะที่หุ้นกลุ่มบริษัทน้ำมันและเหล็กกล้าของจีนก็ร่วงลงอย่างหนักจากราคาน้ำมันดิบและทองที่พุ่งสูงขึ้น
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนีฮั่งเส็งดีดตัว 137.62 จุด หรือ 0.5% ปิดที่ 27,803.35 จุด หลังเคลื่อนไหวในกรอบ 26,952.94 และ 28,010.97 จุด
อเล็กซ์ หว่อง ผู้จัดการฝ่ายบริหารสินทรัพย์ของ Ample Capital กล่าวว่า แรงซื้อเก็งกำไรซึ่งเข้ามาในตลาดในช่วงท้ายของการซื้อขายส่งผลให้ดัชนีฮั่งเส็งดีดตัวขึ้น
"นอกจากนั้นเม็ดเงินไหลเข้าจากนักลงทุนทั่วโลกยังช่วยให้ตลาดดีดตัวขึ้นหลังปรับตัวลงก่อนหน้านี้" นายหว่องกล่าว "แม้จะมีความวิตกกังวลว่าจีนอาจเพิ่มมาตรการควบคุมทางการเงิน แต่ตลาดก็ไม่ได้ซบเซานัก"
ไมล์ส เรมิงตัน จาก BNP Paribas กล่าวว่า หุ้นกลุ่มบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เป็นกลุ่มหลักที่ฉุดฮั่งเส็งดีดตัวขึ้น หลังมีการคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐหรือเฟดอาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนหน้า ในขณะที่ธนาคารฮ่องกงก็ได้รับแรงกดดันให้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกเนื่องจากมีสภาพคล่องในระบบธนาคารมากเกินไป
หุ้น HSBC ดีดตัวขึ้น 0.15% หลังปรับลดลงก่อนหน้านี้
หุ้นเฉินกง เพิ่ม 2.12%, หุ้นเฮนเดอร์สันแลนด์ เพิ่ม 2.29%, หุ้นซันฮุงไก เพิ่ม 3.31% และ หุ้นซิโนแลนด์ ขยับขึ้น 0.79%
หุ้นไชน่าโมบาย ขยับลง 0.39%, หุ้นฮัทชิสัน วอมเปา ขยับขึ้น 0.67% และ หุ้นฮ่องกง เอ็กซ์เชนจ์ แอนด์ เคลียริ่ง ขยับขึ้น 0.53%
หุ้น ICBC เพิ่ม 1.48%, หุ้นแบงค์ ออฟ คอมมิวนิเคชั่น เพิ่ม 2.14%, หุ้นแบงค์ ออฟ ไชน่า ขยับขึ้น 0.45%, หุ้นไชน่า ไลฟ์ ขยับขึ้น 0.94% และ หุ้นไชน่า คอนสตรัคชั่น แบงค์ ขยับลง 0.8%
หุ้นปิโตรไชน่า ปรับตัวลง 1.74%, หุ้น CNOOC ลดลง 1.23% และ หุ้นซิโนเปค พุ่ง 4.98%
หุ้นฮัทชิสัน เทเลคอม ลดลง 3.69% หลังมีข่าวว่าบริษัท Orascom Telecom ของอียิปต์ ขายหุ้นในบริษัทฮัทชิสันเพิ่มอีก 2% ส่งผลให้เหลือหุ้นอยู่เพียง 14%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ