หุ้นบริษัทเดินเรือในเอเชียอ่อนตัวลงเหตุวิตกอุปสงค์สหรัฐชะลอตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 21, 2007 15:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หุ้นบริษัทเดินเรือของเอเชียร่วงลงในวันนี้ เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับอัตราค่าระวางส่งสินค้าว่า อาจจะร่วงลงในปีหน้า เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวลง
เท็ดดี้ ไซ นักวิเคราะห์ของเมอร์ริล ลินช์ กล่าวว่า เรากังวลเรื่องการชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ นักลงทุนควรจะหลีกเลี่ยงการลงทุนในหุ้นบริษัทเดินเรือที่มีการลงทุนในสหรัฐจำนวนมาก โดยบริษัท ฮันจิน ชิปปิ้ง ของเกาหลีใต้เป็นบริษัทชิปปิ้งที่มีการลงทุนจำนวนมากในสหรัฐ
เมื่อเวลา 14.30 น.ตามเวลาในประเทศไทย หุ้นฮันจิน ชิปปิ้ง ร่วง 5.3% แตะ 43,600 วอน ส่วนหุ้นหยางหมิง มารีนของไต้หวัน ตกลง 3.3% และหุ้นไชน่า คอสโค ซึ่งจดทะเบียนในตลาดหุ้นฮ่องกงร่วง 4.3%
ส่วนหุ้นเนปจูน โอเรียนท์ ไลน์ส หรือเอ็นโอแอล ในตลาดหุ้นสิงคโปร์ ตกลง 4.5% ปริมาณการซื้อขาย 5.6 ล้านหุ้น โดยสินค้าที่ได้มีการขนส่งของเอ็นโอแอลประมาณ 34% ส่งไปยังสหรัฐ
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า นักวิเคราะห์กล่าวว่า ปริมาณการขนส่งที่ต่ำลงในเส้นทางเอเชีย-สหรัฐน่าจะได้รับการชดเชยจากการขยายตัวอย่างต่อเนื่องของธุรกิจเดินเรือภายในเอเชีย และส่วนเส้นทางเอเชีย-ยุโรปนั้น คาดว่าปริมาณการขนส่งสินค้าภายในเอเชียจะขยายตัว 5% ในปีหน้า และปริมาณการขนส่งสินค้าระหว่างเอเชียและยุโรปขยายตัว 5-10%
บริษัทเดินเรือได้ใช้เรือของตนเองวิ่งในเส้นทางเอเชีย-ยุโรป เนื่องจากมีคาดการณ์ว่าปริมาณการขนส่งสินค้าไปสหรัฐจะชะลอตัว ส่งผลให้มีแรงกดดันอัตราการขนส่งสินค้าในเส้นทางเอเชีย-ยุโรป
ส่วนปริมาณการขนส่งสินค้าระหว่างเอเชียและยุโรป อาจจะตกลงประมาณ 5% ปีหน้า เนื่องจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ