BJCคาดปี 51สรุปลงทุนรง.ขวดแก้วในเวียดนาม ใช้งบพันลบ./เข้าซื้อกิจการขนม

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 27, 2007 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอัศวิน เตชะเจริญวิกุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายการเงิน บมจ.เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ (BJC) คาดว่า จะสรุปการลงทุนโรงงานขวดแก้วในประเทศเวียดนามได้ปี 51 ซึ่งคาดว่าจะใช้เงินลงทุนราว 1 พันล้านบาท สาเหตุที่เข้าลงทุนเพราะเห็นว่าเวียดนามเป็นตลาดส่งออกบรรจุภัณฑ์ประเภทขวดแก้วเป็นหลัก และระหว่างนี้บริษัทหาผู้ร่วมทุน 
ที่ผ่านมา บริษัทเคยลงทุนในการสร้างโรงงานผ่านบริษัท วีนากล๊าส อินดัสตรีส์ จำกัดที่เวียดนาม ซึ่ง BJC ถือหุ้น 100% โดยได้ก่อสร้างอาคารโรงงานในพื้นที่ 45 ไร่ไว้แล้วในเมืองใกล้โฮจิมินห์
"ความต้องการบรรจุภัณฑ์ประเภทขวดแก้วในเวียดนามเติบโตสูงในช่วงที่ผ่านมา รวมถึง ผลิตภัณฑ์กระดาษทิชชูก็เติบโตซึ่งก็เป็น 2 ธุรกิจที่บริษัทต้องการเข้าไปลงทุนโดยตรงในเวียดนาม แต่ที่จะทำก่อนคือโรงงานผลิตขวดแก้ว เพราะเราเคยลงทุทนมาตั้งแต่ปี 38 แต่ประสบภาวะวิกฤตเศรษฐกิจ รวมทั้งตลาดเวียดนามก็ยังไม่โตเท่าไร แต่ตอนนี้ถือว่าเป็นโอกาสเหมาะในการลงทุนอีกครั้ง" นายอัศวิน กล่าว
นอกจากนี้ บริษัทมองว่าธุรกิจขวดแก้วภายใน 5 ปีข้างหน้าจะเติบโตตามการเติบโตของอุตสาหกรรมเครื่องดื่ม บริษัทจึงมีแผนจะย้ายโรงงานขวดแก้วที่ราษฎร์บูรณะ ไปยังพื้นที่ใกล้แหล่งโรงงานลูกค้า เพื่อลดค่าขนส่ง และใกล้แหล่งวัตถุดิบ ทั้งนี้ คาดจะใช้เงินลงทุนไม่น้อยกว่า 2 พันล้านบาท
ขณะเดียวกันบริษัทมีแผนเข้าซื้อกิจการประเภทขนมขบเคี้ยว 1 แห่งอยู่ในแถบประเทศอินโดจีน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนเจรจาและสรุปราคาสุดท้าย คาดว่าภายในต้นปี 51 จะสามารถสรุปการเข้าซื้อได้
ส่วนกระแสข่าวที่ BJC เป็นตัวแทนกลุ่มนายเจริญ สิริวัฒนภักดี เพื่อเข้าซื้อตึกเนชั่นนั้น นายอัศวินปฏิเสธข่าวดังกล่าวว่า ไม่เป็นความจริง และ BJC ยังเน้นสร้างรายได้จาธุรกิจหลัก ซึ่งมีผลิตภัณฑ์บรรจุภัณฑ์, สินค้าอุปโภคบริโภค รวมทั้งสินค้าเครื่องมือทางการแพทย์ และเครื่องมือที่ใช้ในอุตสาหกรรม
"ถ้าหากผู้ถือหุ้นใหญ่ เบอร์ลี่ยุคเกอร์ จะซื้อตึกเนชั่นจริง ก็น่าจะใช้บริษัทอื่นในการเข้าซื้อมากกว่า เพราะ เบอร์ลี่ยุคเกอร์ ไม่มีธุรกิจเกี่ยวข้องด้านอสังหาริมทรัพย์ แต่ถ้าจะซื้อก็เป็นสิทธิของผู้ถือหุ้นใหญ่" นายอัศวินกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ