AOT คาด 2-3 เดือนข้างหน้าได้ข้อสรุปย้ายเที่ยวบินระหว่างปท.ไปดอนเมือง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 7, 2007 17:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.ร.อ. ธีระ ห้าวเจริญ รมว.คมนาคม คาดว่า บมจ.ท่าอากาศยานไทย(ทอท.หรือ AOT)จะมีความชัดเจนเกี่ยวกับแผนย้ายเที่ยวบินระหว่างประเทศส่วนหนึ่งกลับมาใช้ท่าอากาศยานดอนเมือง ภายใน 2-3 เดือนข้างหน้า โดยไม่ต้องรอผลการศึกษาจากองค์กรการบินพลเรือนระหว่างประเทศ(ICAO)ในเรื่องการใช้ประโยชน์จากท่าอากาศยานดอนเมือง แต่ให้ทอท.สรุปหาแนวทางการเปิดใช้ท่าอากาศยานดอนเมืองให้เสร็จทันภายในรัฐบาลชุดนี้ 
จากการประชุมติดตามเร่งรัดงานสำคัญของ AOT ร่วมกับคณะกรรมการและผู้บริหารทอท.พิจารณาแนวทางการย้ายเที่ยวบินระหว่างประเทศมาใช้ท่าอากาศยานดอนเมือง ทอท.รายงานว่ามีสายการบินจำนวนหนึ่งเสนอขอย้ายกลับมาใช้ท่าอากาศยานดอนเมือง ซึ่งจะสามารถลดความแออัดในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และยังช่วยชะลอการลงทุนในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้ระยะหนึ่ง
อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันทอท.อยู่ระหว่างรอผลการศึกษาจาก ICAO ซึ่งเดิมคาดว่า ICAO จะสรุปได้ในเดือนธันวาคมนี้ แต่ปัจจุบันติดปัญหาเรื่องการว่าจ้าง ทำให้การสรุปผลศึกษาต้องเลื่อนออกไปอีก 8-9 เดือนจากกำหนดเดิม
"ทอท.ชี้แจงว่า ปัจจุบันท่าอากาศยานสุวรรณภูมิมีผู้ใช้บริการกว่า 44 ล้านคนแล้ว ถ้าต้องรอผลศึกษาต้องใช้เวลาเป็นปี มันช้าไป อาจเป็นลักษณะทำไปและศึกษาไป โดยหารือไอซีเอโอไปด้วย ซึ่งเรื่องดังกล่าวมีคณะทำงานพิจารณาอยู่แล้ว คาดว่าในอีก 2-3 เดือนข้างหน้าทุกอย่างคงมีความชัดเจน"พล.ร.อ.ธีระ กล่าว
นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง กรรมการ AOT กล่าวว่า การเปิดใช้ท่าอากาศยานดอนเมืองเที่ยวบินระหว่างประเทศ จะเป็นประโยชน์ต่อทอท.เพราะหากรอให้ขยายท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยก่อสร้างอาคารเทียบเครื่องบิน ซึ่งจะเชื่อมระหว่างรันเวย์สองด้านนั้นจะต้องใช้เวลานาน และ ทอท.ก็ยังไม่เริ่มการดำเนินการ จึงไม่ทันต่อการรองรับผู้โดยสารที่มีจำนวนเพิ่มขึ้น จึงเห็นควรเปิดใช้ท่าอากาศยานดอนเมืองไปก่อน
ทั้งนี้ ท่าอากาศยานดอนเมืองสามารถรองรับผู้โดยสารได้ 36 ล้านคน ส่วนท่าอากาศยานสุวรรณภูมิรองรับได้ 45 ล้านคน
นายเจิมศักดิ์ ยังกล่าวว่า ในวันที่ 26 พ.ย.นี้ ทอท.จะจัด WORK SHOP ในหัวข้อ"จากดอนเมืองสู่สุวรรณภูมิ :ก้าวต่อไปของท่าอากาศยานไทย" เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากผู้ประกอบการทุกฝ่าย ในเรื่องการย้ายเที่ยวบินระหว่างประเทศกลับมาใช้ท่าอากาศยานดอนเมือง
ทั้งนี้ ทอท.จะนำความเห็นจากกลุ่มผู้ประกอบการมาพิจารณาร่วมกับผลการศึกษาของทอท.ของก่อนหน้านี้ และผลการศึกษาเบื้องต้นจากไอซีเอโอ เพื่อเสนอให้คณะกรรมการทอท.และนำเสนอให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ