L&E คาดปี 50 กำไรลดลงจาก 93 ลบ.ในปีก่อน อัตรากำไรขั้นต้นลดมาที่ 27%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 22, 2007 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายปกรณ์ บริมาสพร ประธานกรรมการบริหาร บมจ.ไลท์ติ้ง แอนด์ อีควิปเมนท์ (L&E) คาดว่าปี 50 กำไรสุทธิจะลดลงจากปี 49 ที่มีกำไรสุทธิ 93 ล้านบาท ขณะที่รายได้ปีนี้ทรงตัว จากปี 49 ที่มีรายได้ 1,550 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทขายผลิตภัณฑ์ได้ลดลงเมื่อเทียบกับปีก่อน จากสถานการณ์ทางการเมืองและเศรษฐกิจไม่ดี จึงส่งผลกระทบการสั่งซื้อสินค้า โดยเฉพาะงานโครงการ  
ภาวะดังกล่าวยังทำให้อัตรากำไรขั้นต้นปี 50 อยู่ที่ 27% ลดลงจากปีก่อนที่ 30% อย่างไรก็ตาม บริษัทมีแผนจะเพิ่มรายได้และกำไรมากขึ้นในปี 51 เพื่อให้อัตรากำไรขั้นต้นกลับมาอยู่ในระดับเดิมที่ 30% โดยจะมาจากการที่อออกสินค้าใหม่ และจากการที่เครื่องจักรสามารถเดินเครื่องเต็มที่
"ในปีนี้ถือว่าเป็นปีที่ bottom ของเรา แต่ปีหน้าทุกอย่างจะดีขึ้น จากที่เราได้รับผลกระทบจากงานที่ล่าช้า บางรายก็เลื่อนไปสั่งซื้อของปีหน้า ฉะนั้น ปีหน้ารายได้ของเราจะก้าวกระโดดแน่นอน" นายปกรณ์ กล่าว
ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการเจรจากับลูกค้าใหม่ 2-3 ราย จากกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง และแอฟริกาใต้ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นลูกค้า OEM โดยจะสรุปผลการเจรจาได้ภายในสิ้นปีนี้ จะทำให้สัดส่วนการส่งออกของบริษัทเพิ่มขึ้นในปีหน้า จากปัจจุบันอยู่ที่ 2%
นอกจากนี้จะให้ความสำคัญสินค้าที่ผลิตจากโรงงานมาขายตรงเอง ซึ่งสัดส่วนจะเพิ่มเป็น 30% จาก 25% ในปัจจุบัน ทำให้มีอัตรากำไรขั้นต้นสูงขึ้น และจากการที่เพิ่มจำนวนผู้ขายส่ง จากปัจจุบันอยูที่ 1,500 ราย เพื่อทำให้ยอดขายเพิ่มมากขึ้นด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ