(เพิ่มเติม) EPCO ลดเป้ารายได้ปีนี้เหลือโต 5% ปีหน้ายังโตต่อ/สรุปพันธมิตรตปท.ปี 51

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 16, 2007 13:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.โรงพิมพ์ตะวันออก(EPCO)คาดว่า รายได้ปีนี้คงไม่ได้ตามเป้าที่ตั้งไว้ที่ 10% โดยคาดว่าคงจะโตได้เพียง 5% เนื่องจากรายได้ในช่วงปลายปีผิดไปจากคาด เนื่องจากงานไม่ได้เพิ่มขึ้นมาก ทั้ง ๆ ที่เป็นช่วงไฮซีซั่น และมีการเลือกตั้งใหม่ ที่น่าจะเข้ามาเป็นตัวกระตุ้นยอดสิ่งพิมพ์ก็ตาม โดยคาดว่ารายได้ในไตรมาส 4/50 ยังคงจะทรงตัวจากไตรมาส 3/50 หรือดีขึ้นแค่เพียงเล็กน้อยเท่านั้น
นายวีระ เหล่าวิทวัส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร EPCO คาดว่า รายได้ในปี 50 เติบโต 5% จากปี 49 ที่มีรายได้ 683 ล้านบาท และในปี 51 ก็คาดว่ารายได้จะเติบโต 5% โดยในปีนี้ถือว่ามีงานเข้ามาน้อยกว่าปีก่อน
แต่บริษัทก็มีงานพิมพ์พิเศษ ซึ่งเป็นงานพิมพ์หนังสือเกี่ยวกับสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ มีมูลค่างานประมาณ 10 ล้านบาท ส่วนงานพิมพ์เกี่ยวกับการเลือกตั้ง ขณะนี้กำลังเจรจาแต่ยังไม่มั่นใจว่าจะได้งานหรือไม่ ซึ่งหากได้งานนี้คาดว่าจะมีมูลค่างาน 10 ล้านบาท
สำหรับปี 51 คาดว่าจะได้งานเพิ่มเติม โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจาลูกค้า 1 รายที่มีมูลค่ารับจ้างพิมพ์งานประมาณ 30 ล้านบาท และเมื่อรวมกับราคากระดาษจะมีมูลค่างาน 150 ล้านบาท น่าจะได้ข้อสรุปภายในปีนี้
อย่างไรก็ตาม อัตรากำไรขั้นต้นในปีหน้า คาดว่าจะลดลงมาเหลือ 21-22% จากระดับ 25% ในปี 50 เนื่องจากแนวโน้มราคากระดาษที่เป็นวัตถุดิบจะปรับเพิ่มขึ้นในไตรมาสแรก แต่ประเมินว่าทิศทางตลาดกระดาษอาจจะปรับลดลงได้ในช่วงครึ่งปีหลัง ประกอบกับต้นทุนการผลิตเพิ่มขึ้นจากราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น
นายวีระ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ได้เจรจากับผู้ผลิตสิ่งพิมพ์ในสิงคโปร์ และญี่ปุ่น เพื่อให้เข้ามาเป็นพันธมิตร คาดว่าจะสรุปได้ในปี 51 ซึ่งจะทำให้บริษัทมีโอกาสได้รับงานพิมพ์จากต่างประเทศเข้ามาเพิ่ม
"ถ้าบริษัทมีพันธมิตรต่างชาติเข้ามา จะทำให้มีงานพิมพ์จากต่างประเทศ ซึ่งมีอัตรากำไรขั้นต้นดีกว่า ซึ่งคาดสูงกว่า 25% และจะสร้างรายได้เพิ่มให้กับบริษัท เข้ามาเสริมในช่วงที่ไทยไม่มีงานพิมพ์"นายวีระ กล่าว
ส่วนแผนการลดทุนของบริษัท คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในปลายเดือนพ.ย. นี้ ซึ่งคาดว่าหุ้น EPCO จะกลับมาซื้อขายได้อย่างเร็วในวันที่ 26 พ.ย.นี้ หลังจากที่ตลาดหลักทรัพย์ขึ้น SP หุ้น EPCO เมื่อ 14 พ.ย.ที่ผ่านมา
อนึ่ง ที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นอนุมัติให้บริษัทลดจำนวนหุ้นจาก 3 หุ้นเดิมเป็น 1 หุ้นใหม่จะทำให้จำนวนหุ้นเดิม 1,546,230,604 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท เหลือจำนวนหุ้นใหม่ 515,410,201 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท ซึ่งจะส่งผลให้บริษัทฯ ไม่มีส่วนต่ำกว่ามูลค่าหุ้น และ ยังมีกำไรสะสมเหลืออีกจำนวน 107,781,571.05 บาท
นายวีระ กล่าวว่า หลังจากนั้นบริษัทจะควบรวมกับบมจ.เอส. แพ็ค แอนด์ พริ้นท์ (SPACK) หรือไม่ ขึ้นอยู่กับผู้ถือหุ้น ซึ่ง SPACK ได้ให้บล.นครหลวงไทย เป็นที่ปรึกษาการเงินในการควบรวมครั้งนี้ ซึ่งหากมีการควบรวมกันได้ น่าจะช่วยต่อยอดธุรกิจซึ่งกันและกัน เพราะ SPACK ซึ่งเป็นผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์กระดาษ ที่สามารถส่งงานให้กับ EPCO อยู่แล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ