ZMICO เล็งขยายงาน IB เน้นที่ปรึกษา M&A-ออกตราสารหนี้มากขึ้นในปีหน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 21, 2007 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายพินิจ พัวพันธ์ กรรมการผู้จัดการ บล.ซีมิโก้ (ZMICO) เปิดเผยว่า ในไตรมาสแรกของปี 51 บริษัทมีดีลที่จะนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ จำนวน 2-3 ราย โดยเป็นบริษัทในกลุ่มก่อสร้างและลีสซิ่ง มูลค่าระดมทุนเกือบ 2 พันล้านบาท 
นอกจากนี้ ยังมีแผนที่จะทำดีลตราสารหนี้ภายในครึ่งปีแรกหรืออย่างช้าที่สุดคงไม่เกินไตรมาส 3/51 เนื่องจากเกรงในเรื่องของต้นทุนที่รัฐบาลอาจออกพันธบัตรมากขึ้นเพื่อดูดซับสภาพคล่องในระบบ
"ปีหน้าธุรกิจวาณิชธุรกิจของบริษัทจะมีความหลากหลายมากขึ้น คงจะเน้น M&A และตราสารหนี้มากขึ้นด้วย" นายพินิจ กล่าว
สำหรับความคืบหน้าในการหาพันธมิตรนั้น นายพินิจ กล่าวว่า ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างเจรจา 5-6 ราย แต่คาดว่าจะตัดเหลือเพียง 2-3 รายในอีก 1-2 เดือนนี้
นายพินิจ กล่าวอีกว่า การมีพันธมิตรเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในอีก 3 ปีข้างหน้าที่จะมีการเปิดเสรี โดยพันธมิตรที่จะเข้ามาจะต้องช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับบริษัท ไม่ใช่เพียงเพื่อเพิ่มทุนดำเนินงานเท่านั้น เพราะบริษัทมีทุนที่เพียงพออยู่แล้ว แต่ต้องการพันธมิตรที่พร้อมจะรับความเสี่ยงทางธุรกิจในการเติบโตช่วง 2-3 ปีข้างหน้า เพราะตลาดทุนของไทยยังสามารถพัฒนาต่อไปได้อีกมาก
"ในปีหน้า จะมีการเปลี่ยนแปลงชัดเจนมากขึ้น ในด้านพันธมิตรเราก็กำลังมองหาพันธมิตรที่สามารถเสริมความแข็งแกร่งให้กับบริษัท ซึ่งต้องเป็นพันธมิตรที่จะพร้อมรับความเสี่ยงไปกับเราได้ในการเติบโตอีก 2-3 ปีข้างหน้า" นายพินิจ กล่าว
อย่างไรก็ตาม ขณะนี้คงยังไม่สามารถสรุปได้ว่าพันธมิตรที่จะเข้ามาร่วมธุรกิจกับ ZMICO จะเป็นพันธมิตรไทยหรือต่างชาติ แต่พยายามเลือกทางเลือกที่สุด และสุดท้ายแล้วบริษัทยังคงเป็นบริษัทของคนไทย มีคนไทยดำเนินกิจการ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ