GLOW คาดเริ่มก่อสร้างโรงไฟฟ้า IPP กลางปี 51 ลงทุน 4 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 7, 2007 18:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายปีเตอร์ เทอร์โมท ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มโกลว์ กล่าวว่า จากที่บริษัท เก็คโค่-วัน จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนของบริษัท โดยมีบมจ.โกลว์ พลังงาน (GLOW) ถือหุ้น 65% และ บมจ.เหมราชพัฒนาที่ดิน(HEMRAJ)ถือหุ้น 35% ได้รับคัดเลือกให้เป็นผู้ชนะการประมูลโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหิน กำลังการผลิต 660 เมกกะวัตต์ ภายใต้โครงการประมูลโรงไฟฟ้าอิสระรอบใหม่สำหรับปี 2555 
โครงการดังกล่าวจะใช้เงินลงทุนประมาณ 40,000 ล้านบาท โดยคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ประมาณกลางปีหน้าและเปิดดำเนินการราวสิ้นปี 2554
โรงไฟฟ้าแห่งนี้จะตั้งอยู่ที่บริเวณนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ซึ่งเปิดดำเนินการมากว่า 15 ปี และเป็นพื้นที่ที่ถูกกำหนดไว้ใช้ประกอบกิจกรรมของอุตสาหกรรมประเภทต่างๆโดยเฉพาะ นอกจากนี้บริเวณดังกล่าวยังประกอบไปด้วยระบบสาธารณูปโภคหลายประเภท เช่น ท่าเรือขนถ่ายถ่านหิน และระบบรับส่งน้ำ ซึ่งจะช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมโดยรอบและเป็นการสร้างประโยชน์ร่วมกันให้เกิดขึ้น
"ในด้านสิ่งแวดล้อมโรงไฟฟ้าดังกล่าวจะเป็นหนึ่งในโรงไฟฟ้าถ่านหินที่มีปริมาณก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ (SOX) และก๊าซไนโตรเจนไดออกไซด์ (NOX) ต่ำกว่าระดับที่ธนาคารโลกและระเบียบของประเทศไทยกำหนดไว้อย่างมากแล้ว โครงการดังกล่าวยังผ่านเกณฑ์การปล่อยมลสารตามมาตรฐานนานาชาติที่เข้มงวดที่สุดสำหรับโรงไฟฟ้าถ่านหินอย่างเช่นเกณฑ์มาตรฐานของสหภาพยุโรป" นายปีเตอร์ กล่าว
นายปีเตอร์ กล่าวอีกว่า นอกเหนือจากโครงการผู้ผลิตไฟฟ้าอิสระนี้ บริษัทยังมีแผนที่จะขยายธุรกิจโรงผลิตไฟฟ้าและไอน้ำร่วมกัน ซึ่งคาดว่าจะมีกำลังการผลิตประมาณ 250-350 เมกกะวัตต์ โดยจะเริ่มเปิดดำเนินการในเดือนกันยายน 2554 และใช้เงินลงทุนประมาณ 11,000-16,000 ล้านบาท
"กลุ่มปิโตรเคมีระยะที่ 3 จะก่อให้เกิดการขยายตัวและการลงทุนใหม่ๆ เพิ่มขึ้นในบริเวณมาบตาพุด ซึ่งการขยายธุรกิจโรงผลิตไฟฟ้าและไอน้ำร่วมกันดังกล่าวจะสอดคล้องกับความต้องการไอน้ำและไฟฟ้าที่ค่อยๆ เพิ่มขึ้นของกลุ่มลูกค้าปิโตรเคมีของบริษัท ซึ่งอาจรวมถึงโครงการผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายย่อยจำนวน 1 หรือ 2 โครงการ ซึ่งจำหน่ายให้แก่ กฟผ. ที่มีกำลังการผลิตเท่ากับ 74 และ 90 เมกกะวัตต์" นายปีเตอร์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ