(เพิ่มเติม) ตลท. เผยนลท.คลายกังวล PTT พร้อมให้ซื้อขายทันทีหากได้ข้อมูลชัดเจน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 14, 2007 18:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

           นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า  วันนี้ถือว่านักลงทุนคลายกังวล หลังกรณีบมจ.ปตท. (PTT) ที่มีความชัดเจนขึ้น 
"ที่ผ่านมา 2-3 เดือนนักลงทุนมีความกังวลดูได้จากราคาหุ้นที่ปรับลง" นางภัทรียา กล่าว
นางภัทรียา กล่าวต่อว่า ตลาดฯ พร้อมจะเปิดซื้อขายสำหรับหุ้น PTT ทันทีที่ได้รับข้อมูลชี้แจงชัดเจน หลังมีการนำเรื่องเข้าหารือในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันอังคารที่ 18 ธ.ค.นี้
"วันแรกที่เปิดซื้อขาย ไม่น่าจะกระทบ เพราะความกังวลอยู่ที่วันนี้ และมีความชัดเจนแล้วว่า PTT ยังคงสถานะเป็นบริษัทจดทะเบียน" นางภัทรียา กล่าว
ทั้งนี้ ตลาดฯ แนะนำว่านักลงทุนควรจะติดตามข้อมูลอย่างใกล้ชิดเพื่อประกอบการตัดสิน และเชื่อว่าหลังเปิดการซื้อขายราคาจะไม่มีการเคลื่อนไหวในระดับที่ผิดปกติ ซึ่งเชื่อนักวิเคราะห์ และผู้ที่เกี่ยวข้องจะประเมินราคาหุ้นที่เหมาะสม หลังการตัดทรัพย์สินของปตท ออกไป เพื่อประกอบการตัดสินของนักลงทุนอยู่แล้ว
"หลังปลด SP วันแรก ยังคงดำเนินการตามกฎระเบียบของตลาดฯ ในการกำหนดราคาสูงสุดและต่ำสุด(Ceiling and Floor)
ตามปกติ หากเกินจะหยุดซื้อขาย" นางภัทรียา กล่าว
อย่างไรกดี แม้ว่าจะมีคำสั่งศาลฯ ให้แยกท่อก๊าซ และโอนกลับให้รัฐบาล แต่ไม่น่าจะกระทบกับการเป็นบริษัทที่อยู่ใน SET50 เนื่องจากหากดูมาร์เก็ตแคปแล้ว PTT อยู่อันดับ 1 แม้จะตัดทรัพย์สินออกไปแล้วก็ตาม
ส่วนการแปรรูปรัฐวิสาหกิจในอนาคต นางภัทรียา กล่าวว่า ตลาดทุนยังเป็นแหล่งระดมทุนทางเลือกหนึ่งให้รัฐวิสาหกิจ แม้ว่าจะมีกรณีของ PTT เกิดขึ้น โดยการที่จะนำรัฐวิสาหกิจเข้าจดทะเบียนคงต้องมีความระมัดะวัง และจัดการแยกทรัพย์สินให้ชัดเจนว่า ทรัพย์สินใดเป็นของรัฐ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ