KBANK คาดปี 51 สินเชื่อธุรกิจโต 15% หลังปีนี้พลาดเป้ามาที่ 11-12%

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 12, 2007 12:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายบุญทักษ์ หวังเจริญ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) กล่าวว่า ในปี 51 ธนาคารตั้งเป้าสินเชื่อธุรกิจโต 15% หรือเพิ่มขึ้นสุทธิ 9 หมื่น - 1 แสนล้านบาท แม้ปีนี้จะพลาดจากเป้าที่วางไง้ที่ 15-16% มาอยู่ที่ 11-12% 
เนื่องจากปีนี้เป็นปีที่แล้วเศรษฐกิจมีความเสี่ยงในหลายอย่าง ธนาคารจึงปล่อยสินเชื่ออย่างระมัดระวัง และไม่ให้กระจุกตัว เพื่อบริหารความเสี่ยง ส่วนปีหน้าที่ตั้งเป้าไว้ 15% ส่วนใหญ่จะเน้นกลุ่มอิเลคทรอนิคส์ ชิ้นส่วนยานยนต์ เป็นต้น
"คิดว่าหลังเลือกตั้งแล้ว ความเชื่อมั่นเศรษฐกิจน่าจะกลับมาดีขึ้น ขณะที่นักลงทุนไทยมีศักยภาพที่จะเติบโตได้ และรัฐบาลใหม่น่าจะมีการลงทุนใหม่ออกมา ส่งเสริมให้เกิดการลงทุนภาคเอกชน ธนาคารจะให้ความสำคัญทุก sector" นายบุญทักษ์ กล่าว
ด้านนายปกรณ์ พรรธนะแพทย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ KBANK กล่าวว่า ปีหน้าธนาคารตั้งเป้าสินเชื่อธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(SME) โตอย่างน้อย 20% หรือคิดเป็นเม็ดเงินประมาณ 6.4 หมื่นล้านบาท พร้อมแนะว่า ธุรกิจ SMEs ควรมีการบริหารต้นทุนที่มีประสิทธิภาพ รวมถึงการหาตลาดใหม่ๆ การสร้างแบรนด์เพื่อทำให้ธุรกิจมีความเข้มแข็ง
"ที่ผ่านมาสินเชื่อ SMEs มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 49 โต 16% ส่วนปี 50 คาดว่าจะโต 18-20% ตามเป้าหมาย ขณะที่ในปี 51 ตั้งเป้าไว้ที่ 20% และเชื่อว่าจะมีมาร์เก็ตแชร์ 30% ในปี 51" นายปกรณ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ