ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: หุ้นเหมืองแร่-สร้างบ้านดันฟุตซี่ปิดบวก 69.3 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday December 8, 2007 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดเพิ่มขึ้นเมื่อคืนนี้ (7 ธ.ค.) โดยข่าวการเจรจาควบรวมกิจการได้ช่วยหนุนหุ้นกลุ่มเหมืองแร่ ขณะที่หุ้นกลุ่มสร้างบ้านก็ปรับตัวขึ้นแข็งแกร่งหลังจากที่ธนาคารกลางอังกฤษประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% เมื่อวานนี้ 
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนี FTSE 100 เดินหน้าขึ้น 69.3 จุด ปิดที่ 6,554.9 จุด หลังจากเคลื่อนไหวในกรอบ 6485.6-6,577.8 จุด มีปริมาณการซื้อขาย 2.1 พันล้านหุ้น
หุ้นเอ็กซ์สตราต้า ซึ่งเป็นบริษัทเหมืองแร่สัญชาติอังกฤษ เดินหน้าขึ้นในการซื้อขายช่วงบ่าย และปิดบวกขึ้น 268 แตะที่ 3,656 หลังมีข่าวลือว่า บ.ซีวีอาร์ดีของบราซิลอาจพิจารณาเข้าเทคโอเวอร์บริษัท
นักวิเคราะห์รายหนึ่งกล่าวว่า ซีวีอาร์ดีต้องการกระจายการลงทุน พวกเขาเป็นผู้ผลิตแร่เหล็กรายใหญ่ที่สุด และที่ผ่านมา บริษัทก็ได้แสดงเจตจำนงที่จะหาโอกาสเข้าสู่ผลิตภัณฑ์อื่นๆ อย่างเช่น ถ่านหิน ซึ่งเป็นธุรกิจที่เอ็กซ์สตราต้าดำเนินการอยู่
ทั้งนี้ ข่าวการควบรวมกิจการได้ช่วยเสริมบรรยากาศการซื้อขายโดยรวม หลังจากทอม อัลบานีส ซีอีโอของริโอ ทินโต เผยว่า ข้อเสนอมูลค่า 1.40 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐของบีเอชพี บิลลิตัน เพื่อเข้าเทคโอเวอร์ริโอ ทินโตยังไม่มีความคืบหน้า เทรดเดอร์กล่าวว่า บีเอชพี บิลลิตันมีทุนหนา ซึ่งหากข้อเสนอซื้อกิจการริโอ ทินโตไม่สำเร็จ บริษัทก็อาจจะหันไปพิจารณาบริษัทเหมืองแร่รายอื่นแทน โดยหุ้นริโอ ทินโต ปิดขยับขึ้น 163 แตะที่ 5,746
นอกจากนี้ หุ้นกลุ่มสร้างบ้านก็เป็นแกนนำให้ดัชนีหลักปรับตัวขึ้นด้วยเช่นกัน เนื่องจากนักลงทุนมองว่าการลดอัตราดอกเบี้ยเหลือ 5.5% อาจเป็นจุดเริ่มต้น ก่อนที่จะมีการปรับลดอื่นๆตามมาอีก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ