(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดลบ 22.01 จุดหลังผลสำรวจทังกันเป็นลบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 14, 2007 14:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดลดลงในวันนี้ (14 ธ.ค.) เนื่องจากแรงขายทำกำไร หลังจากผลสำรวจความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของญี่ปุ่น (ทังกัน) ในไตรมาส 4 ร่วงลงต่ำเกินคาด อันเป็นผลมาจากความกังวลที่ว่าต้นทุนที่สูงขึ้นอาจส่งผลกระทบต่อกำไร และความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ในตลาดซับไพรม์
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดลดลง 22.01 จุด หรือ 0.1% แตะระดับ 15,514.51 จุด หลังจากเคลื่อนไหวในช่วง 15,697.05 -15,433.77 จุด มีปริมาณการซื้อขาย 2.82 พันล้านหุ้น เพิ่มขึ้นจากวานนี้ที่ 2.16 พันล้านหุ้น
ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยผลสำรวจทังกันประจำไตรมาส 4 ในวันนี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของกลุ่มผู้ผลิตขนาดใหญ่ในเดือนธ.ค.อยู่ที่ระดับ +19 ลดลงจากเดือนก.ย. ที่ระดับ +23 และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ +20 ขณะที่ดัชนีบ่งชี้ความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการนอกภาคการผลิตยืนอยู่ที่ +16 ลดลงจากไตรมาส 3 ที่ระดับ +20
นายมิทซูชิเกะ อาคิโนะ นักวิเคราะห์จากบริษัทอิชิโยชิ เมเนจเมนท์กล่าวว่า "นักลงทุนจำนวนมากชะลอการซื้อขายลง จึงทำให้ตลาดผันผวน ทั้งนี้ เนื่องจากนักลงทุนมองว่าปัญหาในตลาดซับไพรม์ยังไม่ได้รับการแก้ไขอย่างถูกจุด แม้ธนาคารกลางสหรัฐและธนาคารกลางชั้นของโลกอีก 4 แห่งได้ออกมาตรการกอบกู้ภาวะตึงตัวในตลาดสินเชื่อก็ตาม"
"ส่วนในสัปดาห์หน้านั้น เราคาดว่าตลาดหุ้นโตเกียวจะได้รับอิทธิพลจากปัจจัยภายนอก อาทิ ผลประกอบการของวาณิชธนกิจรายใหญ่ของสหรัฐ โดยโกลด์แมน แซคส์จะเปิดเผยผลประกอบการรายไตรมาสในวันอังคาร มอร์แกน สแตนลีย์จะเปิดเผยในวันพุธ และแบร์ สเติร์นส์ จะเปิดเผยในวันพฤหัสบดี" นายอาคิโนะกล่าว
ทั้งนี้ หุ้นกลุ่มการเงินร่วงลง โดยหุ้นมิซูโฮ ไฟแนนเชียล ดิ่งลง 4.9% หุ้นมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล ดิ่งลง 4.8% หุ้นซูมิโตโม่ มิตซุย ไฟแนนเชียล รูดลง 3.1% และหุ้นโนมูระ โฮลดิ้งส์ ดิ่งลง 2.3%
ส่วนหุ้นฮอนด้า มอเตอร์ ร่วงลง 1.8% หลังจากบริษัทวางแผนพิ่มการผลิตรถจักรยานยนต์ในบราซิลอีกกว่า 30% ภายในปี 2552

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ