ภาวะตลาดหุ้นเกาหลีใต้: คอมโพสิตเปิดร่วง 6.7 จุดก่อนสัญญาอ็อพชั่นส่งมอบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 13, 2007 08:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นเกาหลีใต้เปิดทำการปรับตัวลดลงในเช้าวันนี้(13 ธ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนยังมีความวิตกกังวลว่า ตลาดจะได้รับแรงกดดันจากแรงเทขายทำกำไรอย่างหนักจากการทำ triple-witching ในวันนี้ ซึ่งเป็นวันที่สัญญาซื้อขายแบบอ็อพชั่นและสัญญาซื้อขายล่วงหน้าครบกำหนดส่งมอบพร้อมกัน 
ความวิตกกังวลดังกล่าวเป็นปัจจัยลบที่บั่นทอนแรงกระตุ้นจากตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดบวกเมื่อคืนที่ผ่านมา หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) วางแผนจะร่วมงานกับธนาคารกลางในประเทศอื่นๆเพื่อยับยั้งวิกฤตการณ์ในตลาดสินเชื่อที่เป็นภัยคุกคามการขยายตัวทางเศรษฐกิจทั่วโลก
โดยเมื่อคืนที่ผ่านมา เฟดได้ตกลงเห็นชอบที่จะร่วมกับธนาคารกลางยุโรป(ECB) ธนาคารกลางอังกฤษ ธนาคารกลางแคนาดา และธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ในการอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบธนาคาร ซึ่งความเคลื่อนไหวในครั้งนี้เป็นความพยายามครั้งสำคัญที่สุดนับตั้งแต่เกิดเหตุวินาศกรรมในสหรัฐเมื่อปี 2544
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ในเช้าวันนี้ ดัชนีคอมโพสิตเปิดตลาดปรับตัวลดลง 6.7 จุด หรือ 0.4% แตะที่ 1,920.75 จุด
คิม จุง-ฮุน นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์กู้ดมอร์นิ่ง ชินฮานกล่าวว่า "ในวันที่มีการทำ triple-witching มักจะไม่ค่อยมีนักลงทุนเข้าซื้อหุ้นกันมากนัก แต่เป็นไปได้ว่า นักลงทุนอาจช้อนซื้อหุ้นที่ถูกเทขายออกมา เช่นหุ้นกลุ่มธนาคาร และกลุ่มโบรกเกอร์ หากดัชนีดิ่งร่วงลงในแดนลบ"
"ดัชนีอาจแกว่งตัวผันผวนตลอดทั้งวัน แต่จะสามารถกลับมามีเสถียรภาพได้อย่างรวดเร็ว" คิมกล่าว
โดยในเช้านี้ ตลาดมีปริมาณการซื้อขายอยู่ที่ 56 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่า 7.77 แสนล้านวอน
หุ้นซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์เปิดร่วงลง 1% ขณะที่หุ้นไฮนิกซ์เปิดไต่ระดับขึ้น 1.3% หลังจากที่บริษัทรายงานว่าแอลจี กรุ๊ป สนใจที่จะเข้าซื้อหุ้นของไฮนิกซ์
ด้านหุ้นกลุ่มสื่อสารยังอยู่ภายใต้แรงกดดันจากแรงเทขายทำกำไร หลังจากที่พุ่งขึ้นเมื่อช่วงที่ผ่านมา โดยหุ้นเอสเค เทเลคอมลดลง 2.4% และหุ้นเคทีดิ่งลง 3.2%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ