(เพิ่มเติม) SIM ปี 51ตั้งเป้ายอดขายมือถือ 5 ล้านเครื่อง,ปี 52 I-mobileรุกตปท.หนัก

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 3, 2007 18:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายวัฒน์ชัย  วิไลลักษณ์ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.สามารถ ไอ-โมบาย (SIM) เปิดเผยว่าในปี 51 บริษัทตั้งเป้ายอดขายโทรศัพท์มือถือ  I-mobile จำนวน 5 ล้านเครื่องในไทยและต่างประเทศ เพิ่มจากปีนี้ที่มียอดขาย 3.2 ล้านเครื่อง โดยแบ่งเป็นในประเทศ 2.6 ล้านเครื่อง หรือคิดเป็นสัดส่วน 31%ของตลาดรวม นอกนั้นเป็นโทรศัพท์มือถือแบรนด์หลักอื่นๆ 
"ปี 51 บริษัทพร้อมมุ่งสู่การเป็นผู้จัดจำหน่ายอันดับหนึ่งในประเทศด้วยยอดขายโทรศัพท์มือถือ I-mobile รวมกว่า 3.6 ล้านเครื่อง หรือคิดเป็น 40 เปอร์เซ็นต์จากตลาดรวมกว่า 9 ล้านเครื่อง แบ่งเป็นแบรนด์ i-mobile จำนวน 3 ล้านเครื่อง" นายวัฒน์ชัย กล่าว
พร้อมกันนั้น บริษัทมีแผนสร้างแบรนด์ I-mobile ต่อเนื่อง โดยจะใช้งบการตลาด 600 ล้านบาท เพื่อทำการตลาดในไทย กัมพูชา ลาว มาเลเซีย เวียดนาม บังคลาเทศ อินโดนีเซียและอินเดีย รวมถึงมีแผนเปิดตลาดใหม่ในประเทศแถบเอเชียกลางและตะวันออกกลางภายในปี 51 ซึ่งจะส่งผลให้ ไอ-โมบาย มีช่องทางจัดจำหน่ายที่มีสาขามากที่สุดในภูมิภาค
และ SIM มีแผนเปิดตัวโทรศัพท์มือถือ I-mobile รุ่นใหม่ 20 รุ่น ที่จะเน้นความแตกต่าง ทั้งผลิตภัณฑ์และคอนเทนท์
นายวัฒน์ชัย กล่าวว่า ในปีหน้าบริษัทจะเพิ่มช่องทางการจำหน่ายผ่านไอโมบายช้อป และ คีออส โดยจะเพิ่มอีก 100 สาขา เป็น 400 จาก 300 สาขา ในไทย
ส่วนในต่างประเทศจะยังสร้างแบรนด์ และขยายช่องทางการจัดจำหน่ายอย่างต่อเนื่องกว่า 232 สาขา อาทิ ประเทศมาเลเซียที่ร่วมมือกับ เซลคอม (Celcom) บริษัทในเครือของ เทเลคอม มาเลเซีย เพื่อเปิด “บลูคิวบ์" (Blue Cube) โดยตั้งเป้าจำนวน 180 สาขา
สำหรับปี 52 นายวัฒน์ชัย คาดว่า ยอดขายโทรศัพท์มือถือ I-mobile ในต่างประเทศจะสูงกว่าในประเทศ เนื่องจากอัตรการใช้บริการโทรศัพท์มือถือต่อประชากรของไทยอยู่ในระดับสูงแล้ว แต่ในประเทศอื่นในภูมิภาคเอเชียยังสามารถเติบโตได้อีกมาก
"ปี 52 เราจะเห็นตลาด I-mobile ในต่างประเทศจะมียอดขาย handset มากกว่าในเมืองไทย เพราะเราใช้แบรนด์ I-mobile ขยายในตลาดต่างประเทศ และเมื่อเทียบฟังก์ชั่นกับราคาขายถือว่าไม่แพงเกินไป " นายวัฒน์ชัย กล่าว
*คาดกำไรสุทธิปี 50 สูงกว่าปี 49 หลังมีมาร์จิ้นดีจาก I-mobile
นายธนานันท์ วิไลลักษณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ SIM คาดว่า ในปีนี้รายได้ของบริษัทต่ำกว่าปี 49 ที่มียอดขาย 2.4 หมื่นล้านบาท แต่ในแง่ของกำไรสุทธิน่าจะสูงกว่าปี 49 ที่มีกำไร 488 ล้านบาท และในปี 51 เชื่อว่ารายได้จะสูงกว่าปี 50 หลังจากมียอดขายเครื่องโทรศัพท์มือถือเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 5 ล้านเครื่อง
เหตุที่ยอดขายปีนี้ลดลงเนื่องจาก บริษัทได้ยกเลิกเป็นตัวแทนจำหน่ายโมโตโรล่า และแบรนด์อื่น แต่หันมาขายโทรศัพท์มือถือเฮ้าส์แบรนด์ คือ I-mobile ซึ่งมีราคาจำหน่ายต่อเครื่องต่ำกว่า ทำให้รายได้ลดลง แต่ในทางกลับกันอัตรากำไรขั้นต้นปรับตัวดีขึ้นเป็น 17-18% จากก่อนหน้านี้อยู่ในระดับ 12-13%
"ปีหน้าเราเน้นตลาดต่างประเทศ อย่าง ซาอุฯ กาตาร์ และเน้นหนักขายแบรนด์ I-mobile ในช้อป มากกว่าแบรนด์อื่น เนื่องจากจะทำให้มาร์จิ้นดีต่อเนื่อง" นายธนานันท์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ