PTTCH คาดรายได้ปี 51 ใกล้ 8 หมื่นลบ.เหตุราคาทรงตัวสูง-เล็งลงทุนตปท.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 11, 2007 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอดิเทพ พิศาลบุตร์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.เคมิคอล (PTTCH) คาดว่าปี 51 บริษัทจะมีรายได้ใกล้เคียง 8 หมื่นล้านบาท มากกว่าปี 50 ที่คาดจะมีรายได้ประมาณ 7 หมื่นล้านบาท เนื่องจากบริษัทจะรับรู้รายได้เพิ่มจากบริษัท ไทยโอลิโอเคมี จำกัด (TOL)ที่จะเรีมผลิต ก.พ.51  และยังเชื่อว่า ราคาผลิตภัณฑ์ โดยเฉพาะ MEG ยังอยู่ในระดับสูงที่ 1,500-1,600 เหรียญ/ตัน จากปีนี้ทึ่คาดราคาเฉลี่ยทั้งปี 50 อยู่ที 1,500 เหรียญ/ตัน 
"เชื่อว่าราคา MEG ยังสูงอยู่ต่อเนื่อง เพราะ supply ในตลาดโลกยังขาดแคลน และกว่า product ใหม่จะออกมาได้ก็เป็นในช่วงปลายปี 51 อีก 2 แสนตันจากประเทศอิหร่าน ดังนั้น สถานการณ์ขาลงของปิโตรเคมีคงต้องไปรอดู 52-53 มากกว่า"นายอดิเทพ กล่าว
ทั้งนี้ TOL จะมีกำลังการผลิต 3 แสนตัน/ปี
ในไตรมาส 4/50 นายอดิเทพ คาดว่า รายได้และอัตรากำไรขั้นต้นจะใกล้เคียงกับไตรมาส 3/50 เนื่องจากโรงงานปิโตรเคมีที่ซาอุอาระเบียที่เกิดระเบิดยังไม่สามารถเปิดดำเนินการ และโครงการปิโตรเคมีในอิหร่านก็ล่าช้ากว่าแผน ประกอบกับความต้องการซื้อ โดยเฉพาะตลาดจีนยังอยู่ในระดับสูง
ส่วนโครงการปี 51 บริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาลงทุนในต่างประเทศในหลายโครงการ แต่อย่างไรก็ตาม การลงทุนในต่างประเทศต้องคำนึงถึงแผนการลงทุนของกลุ่มบมจ.ปตท.(PTT)
"ขณะนี้บริษัทมีความพร้อมและสามารถลงทุนในต่างประเทศได้เลย หากมีโอกาส ซึ่งในปี 51 อาจจะได้เห็นความชัดเจนการลงทุนในต่างประเทศ" นายอดิเทพ กล่าว
ปัจจุบัน PTTCH ยังเน้นใน 4 ธุรกิจหลัก ได้แก่ โอเลฟินส์, โพลิเมอร์ , สินค้ามูลค่าเพิ่ม และ โอลิโอเคมี ส่วนโครงการโอเลฟินส์ในอิหร่านที่บริษัทร่วมลงทุน 10%หรือประมาณ 200 ล้านเหรียญ ซึ่งมีความล่าช้าออกไปอีก 1 ปี เห็นว่าไม่ส่งผลกระทบต่องบลงทุนของโครงการนี้ที่จะเพิ่มขึ้น เนื่องจากบริษัทกำหนดราคาค่าก่อสร้างในโครงการนี้เรียบร้อยแล้ว ซึ่งขณะนี้มีความคืบหน้าในการก่อสร้าง 30% คาดจะแล้วเสร็จปลายปี 51

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ