TFEX ปีหน้าเปิดซื้อขาย Stock Options ตั้งเป้าวอลุ่มรวมหมื่นสัญญาต่อวัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 12, 2007 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการผู้จัดการ บมจ. ตลาดอนุพันธ์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า  ตลาดอนุพันธ์มีแผนที่จะเพิ่มสินค้าใหม่ คือ ออปชั่นที่อ้างอิงกับหุ้นรายตัว หรือ Stock Options ซึ่งเป็นสินค้าที่มีการเติบโตสูงมากในตลาดอนุพันธ์ทั่วโลก เนื่องจากสามารถใช้ซื้อขาย เพื่อทำกำไรหรือใช้บริหารความเสี่ยงจากการลงทุนในหุ้นอ้างอิงได้อย่างมีประสิทธิภาพและต้นทุนต่ำ ในปัจจุบัน
อยู่ระหว่างการศึกษาเพื่อกำหนดหุ้นที่จะนำมาใช้เป็นหุ้นอ้างอิงของออปชั่น และคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในไตรมาสแรกของปี 2551
สำหรับภาวะการซื้อขายอนุพันธ์ในปี 2551 นั้น ตลาดอนุพันธ์คาดว่าปริมาณธุรกรรมในตลาดอนุพันธ์มีแนวโน้มเติบโตขึ้น เนื่องจากผู้ลงทุนมีความคุ้นเคยกับการซื้อขายอนุพันธ์ทั้งออปชั่นและฟิวเจอร์มากขึ้นและมีแนวโน้มที่จะใช้อนุพันธ์เพื่อทำกำไรและบริหารความเสี่ยงเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาวะการที่ตลาดหลักทรัพย์มีความผันผวนสูง
"คาดว่าปริมาณการซื้อขายรวมเฉลี่ยต่อวันจะเพิ่มขึ้น จากระดับประมาณ 5,000 สัญญา ในปี 2550 มาเป็นประมาณ
10,000 สัญญาต่อวัน ในปี 2551 หรือเพิ่มขึ้นประมาณ 1 เท่า" นางเกศรา กล่าว
นอกจากนี้ ตลาดอนุพันธ์มีแผนงานที่จะรับสมาชิกเพิ่มเติม เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้สนใจเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาตลาดอนุพันธ์ โดยตลาดอนุพันธ์จะไม่มีการกำหนดจำนวนสมาชิกที่จะรับ แต่จะพิจารณาตามเกณฑ์คุณสมบัติและความพร้อมของผู้สมัคร
โดยจะชี้แจงรายละเอียดแก่ผู้สนใจในช่วงเดือนมกราคม และเปิดรับสมัครในช่วงประมาณเดือนมีนาคมหลังจากที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน ก.ล.ต. แล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ