ภาวะตลาดหุ้นเกาหลีใต้: เฟดลดดบ.ต่ำกว่าคาดฉุดคอมโพสิตเปิดร่วง 27.12 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 12, 2007 09:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นเกาหลีใต้เปิดตลาดปรับตัวลดลงในเช้าวันนี้ (12 ธ.ค.) ตามการปิดรูดลงของตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อคืนที่ผ่านมา หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศลดดอกเบี้ยลงต่ำกว่าระดับที่นักลงทุนคาดการณ์ไว้ว่าจะปรับลด 0.50%
ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดร่วงลงกว่า 290 จุด หรือ 2.14% หลังจากที่เฟดประกาศลดดอกเบี้ย 0.25% ซึ่งได้สร้างความผิดหวังให้กับนักลงทุนที่คาดหวังว่า เฟดจะลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.50% เพื่อกอบกู้เศรษฐกิจให้รอดพ้นจากวิกฤตการณ์ในตลาดสินเชื่อและตลาดปล่อยกู้จำนอง
นอกจากนี้ นักลงทุนยังมีท่าทีวิตกกังวลต่อแนวโน้มการซื้อขายที่ผันผวนก่อนหน้าที่จะมีการทำ triple witching ในวันพรุ่งนี้ ซึ่งเป็นวันที่สัญญาซื้อขายแบบอ็อพชั่น และสัญญาซื้อขายล่วงหน้า รวมถึงสัญญาดัชนีคอมโพสิตครบกำหนดส่งมอบพร้อมกัน
คัง มูน-ซัง นักวิเคราะห์จากบริษัทโคเรีย อินเวสเม้นท์ แอนด์ ซีเคียวริตี้กล่าวว่า "ความผิดหวังของนักลงทุนที่มีต่อตลาดหุ้นนิวยอร์กได้ส่งผลมาถึงยังตลาดหุ้นเกาหลีใต้"
อย่างไรก็ตาม นายคังแนะนำให้นักลงทุนจับตาหุ้นในกลุ่มเทคโนโลยีและรถยนต์ ซึ่งคาดว่าจะมีผลประกอบการที่สดใสในปีหน้า
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 07.57 น. ตามเวลาในประเทศไทย ดัชนีคอมโพสิตเปิดร่วงลง 27.12 จุด หรือ 1.4% แตะระดับ 1,897.95 จุด โดยมีปริมาณการซื้อขายอยู่ที่ 78 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่า 1.2 ล้านล้านวอน
โดยหุ้นในกลุ่มผู้ผลิตเหล็กและเรื่องจักร รวมถึงเทคโนโลยีร่วงลงอย่างหนักหลังจากที่ไต่ระดับสูงขึ้น
หุ้นปอสโคร่วงลง 2.7% ขณะที่หุ้นตูซาน เฮฟวี่เปิดดิ่งลง 3.6%
หุ้นซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ทรุดลง 2.2% หุ้นแอลจี ฟิลิปส์ แอลซีดีรูดลง 2.9%
อย่างไรก็ตาม ยังมีหุ้นกลุ่มสื่อสารที่เคลื่อนไหวไต่ระดับสูงขึ้นอย่างแข็งแกร่งจากมุมมองด้านบวกว่าจะมีการปรับอันดับเครดิตของกลุ่มอุตสาหกรรมดังกล่าว
โดยหุ้นเคทีเปิดสูงขึ้น 1.8% หลังจากที่บริษัทประกาศว่า จะสามารถทำผลประกอบการได้กว่า 12 ล้านล้านวอนในปีหน้า นอกจากนี้บริษัทยังมั่นใจว่าจะสามารถทำยอดขายในปี 2550 ได้ตามที่ตั้งเป้าไว้ในระดับ 11.9 ล้านล้านวอนได้ไม่ยาก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ