(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นเกาหลีใต้: แรงซื้อหุ้นชิพ-เหล็กนำคอมโพสิตปิดบวก 14.97 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 6, 2007 15:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นเกาหลีใต้ ปิดปรับตัวสูงขึ้นในวันนี้ (6 ธ.ค.) แต่อ่อนตัวลงมาจากระดับสูงสุดของวัน โดยนักลงทุนส่งแรงซื้อเข้าหนุนหุ้นกลุ่มชิพและผู้ผลิตเหล็กอย่างคึกคัก ซึ่งช่วยให้ดัชนีปิดในแดนบวกได้เป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน
ในระหว่างวันนั้น โดยพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดหลังจากที่ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐบ่งชี้ว่า ตลาดแรงงานของสหรัฐขยายตัวดีกว่าที่หวั่นวิตกกันในก่อนหน้านี้ ซึ่งส่งผลให้ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นแข็งแกร่งเมื่อคืนที่ผ่านมา
อย่างไรก็ตามดัชนีเคลื่อนไหวอ่อนตัวลงเนื่องจากนักลงทุนพากันเทขายทำกำไรจากและจากความกังวลเกี่ยวกับความเป็นไปได้ว่าจีนจะใช้มาตรการคุมเข้มทางการเงิน
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีคอมโพสิตปิดพุ่งทะยานขึ้น 14.97 จุด หรือ 0.8% แตะที่ระดับ 1,953.17 จุด หลังจากเคลื่อนตัวอยู่ระหว่าง 1,946.13 -1,972.37 จุด
ลี กวาง-ซู นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์แดวู เปิดเผยว่า "การปิดบวกของตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อคืนที่ผ่านมาได้ช่วยคลายความวิตกกังวลของนักลงทุน แม้ว่านักลงทุนบางส่วนยังคงลังเลที่จะเข้าซื้อหุ้นในตลาด แต่จากแรงซื้อที่ส่งเข้ามาในวันนี้ก็สามารถหนุนให้ดัชนีพุ่งขึ้นเหนือระดับ 1,950 จุด"
"ตลาดอาจปรับตัวสูงขึ้นในระยะสั้นๆ หากคณะทำงานของประธานาธิบดี จอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช ของสหรัฐใช้มาตรการเพื่อป้องกันมิให้วิกฤตในตลาดอสังหาริมทรัพย์เลวร้ายลงไปมากกว่านี้"
โดยตลาดคาดว่า คณะทำงานของบุชจะเสนอให้มีการตรึงอัตราดอกเบี้ยเป็นเวลา 5 ปี สำหรับสัญญาเงินกู้ซับไพรม์และจะอนุญาตให้รัฐบาลระดับรัฐและท้องถิ่นขยายโครงการพันธบัตรให้ครอบคลุมถึงการรีไฟแนนซ์สัญญาจำนอง"
นอกจากนี้ นายลีกล่าวว่า บรรยากาศที่เป็นไปในด้านบวกได้รับปัจจัยหนุนจากคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)จะปรับลดดอกเบี้ยอีกครั้งในที่ประชุมสัปดาห์หน้า
โดยในวันนี้ตลาดมีปริมาณการซื้อขายอยู่ที่ 335 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่า 6.8 ล้านล้านวอน
หุ้นกลุ่มผู้ผลิตชิพอยู่ในความสนใจของนักลงทุนหลังจากที่ราคาเมมโมรี่ชิพดีดตัวสูงขึ้นและหลังจากที่นักวิเคราะห์ปรับอันดับความน่าเชื่อถือของอินเทลลงเมื่อคืนที่ผ่านมา
หุ้นซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ปิดพุ่ง 5.2% ขณะที่หุ้นไฮนิกซ์ เซมิคอนดักเตอร์ปิดบวก 5.1%
หุ้นปอสโคปิดไต่ระดับขึ้น 4.4% เนื่องจากนักลงทุนคาดว่า บริษัทผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่ที่สุดอันดับสี่ของโลกจะปรับขึ้นราคาผลผลิตเพื่อชดเชยค่าใช้จ่ายด้านต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้น
นอกจากนี้ หุ้นกลุ่มธนาคารยังดีดตัวขึ้นจากมูลค่าหุ้นที่น่าดึงดูดใจ โดยหุ้นธนาคารกุ๊กมินปิดขยับขึ้น 0.8% และหุ้นชินฮาน ไฟแนนเชียลปิดบวก 1.4%
อย่างไรก็ตาม ยังมีหุ้นเอสเค เทเลคอมที่ปิดร่วงลง 1.5% หลังจากที่บริษัทผู้ให้บริการด้านโทรคมนาคม 4 แห่งออกมาแสดงท่าทีคัดค้านการทำข้อตกลงเพื่อซื้อหุ้นของฮานาโร เทเลคอม พร้อมทั้งเรียกร้องให้รัฐบาลใช้มาตรการบางอย่างเพื่อสร้างความมั่นใจว่าการแข่งขันในภาคธุรกิจนี้จะเป็นไปอย่างยุติธรรม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ