(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว:เยนอ่อน,ดาวโจนส์พุ่ง ดันนิกเกอิปิดทะยาน 265.20 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 6, 2007 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดทะยานขึ้นในวันนี้ (6 ธ.ค.) เพราะได้รับปัจจัยบวกจากตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้และจากค่าเงินเยนที่อ่อนตัวลง ซึ่งปัจจัยเหล่านี้กระตุ้นนักลงทุนให้ส่งคำสั่งซื้อเข้าหนุนหุ้นกลุ่มส่งออกและกลุ่มการเงิน และพยุงดัชนีนิกเกอิทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 4 สัปดาห์
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดพุ่งขึ้น 265.20 จุด หรือ 1.7% แตะระดับ 15,874.08 จุด มีปริมาณการซื้อขาย 1.9 พันล้านหุ้น ลดลงจากวานนี้ที่ 2.07 พันล้านหุ้น
นักลงทุนจับตาดูรัฐบาลสหรัฐที่จะประกาศแผนป้องกันตัวเลขการผิดนัดชำระหนี้ไม่ให้ปรับตัวสูงขึ้นมากไปกว่าระดับปัจจุบัน โดยนายเฮนรี พอลสัน รมว.คลังสหรัฐ และนายอัลฟอนโซ แจ็คสัน รมว.ฝ่ายกิจการพัฒนาที่อยู่อาศัย จะประกาศแผนการผ่อนปรนลูกหนี้ ซึ่งคาดว่าจะครอบคลุมถึงการตรึงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ซื้อบ้านไว้ที่ระดับเดิม
อย่างไรก็ตาม นายยูมิ นิชิมูระ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ไดวา เอสเอ็มบีซี กล่าวว่า แม้มาตรการดังกล่าวจะออกมาสอดคล้องกับที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้ แต่ก็ยังไม่สามารถแก้ไขวิกฤตการณ์ในตลาดสินเชื่อของสหรัฐได้
เมื่อคืนนี้ตลาดหุ้นนิวยอร์กทะยานขึ้น 1.5% หลังจากADP ซึ่งเป็นองค์กรที่ให้บริการด้านข้อมูลจ้างงานของสหรัฐซึ่งระบุว่า ภาคเอกชนในสหรัฐมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 189,000 อัตราในเดือนพ.ย. ซึ่งรายงานดังกล่าวทำให้นักลงทุนส่วนใหญ่เชื่อว่าตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรซึ่งกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยในวันศุกร์นี้นั้น จะออกมาแข็งแกร่งด้วยเช่นกัน
หุ้นกลุ่มธนาคารทะยานขึ้นแข็งแกร่งสุดในวันนี้ โดยหุ้นมิซูโฮ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป ดีดขึ้น 5.5% หุ้นซูมิโตโม่ มิตซุย ไฟแนนเชียล พุ่งขึ้น 6.6% และหุ้นมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล ดีดขึ้น 6.6%
ส่วนหุ้นกลุ่มส่งออกนั้น หุ้นนิค่อน คอร์ป พุ่งขึ้น 6.8% และหุ้นฮอนด้า มอเตอร์ ทะยานขึ้น 2.4%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ