ภาวะตลาดหุ้นเกาหลีใต้:คอมโพสิตเปิดขยับขึ้น 0.54 จุดขานรับดาวโจนส์แกร่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 14, 2007 09:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นเกาหลีใต้เปิดทำการขยับขึ้นเล็กน้อยในเช้าวันนี้( 14 ธ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเริ่มเข้าซื้อเก็งกำไรมากขึ้น หลังจากที่ดัชนีดาวโจนส์ปิดบวกเมื่อคืนที่ผ่านมา ขณะที่ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ไม่ได้รับแรงกดดันจากการทำ triple-witching เมื่อวานนี้           
นอกจากนี้ บรรยากาศการซื้อขายคึกคักขึ้นจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า การเลือกตั้งประธานาธิบดีในเกาหลีใต้ที่จะมีขึ้นในสัปดาห์หน้าจะช่วยเพิ่มความชัดเจนทางการเมือง และประธานาธิบดีคนใหม่จะประกาศแผนปฏิรูปเศรษฐกิจที่เอื้อต่อการขยายตัวของตลาด
อย่างไรก็ตาม แม้ดัชนีจะเคลื่อนไหวในแดนบวก แต่นักลงทุนส่วนใหญ่ยังลังเลที่จะเข้าซื้อหุ้นล็อตใหญ่ก่อนจะถึงช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ เนื่องจากยังมีความกังวลเกี่ยวกับปัญหาในตลาดสินเชื่อและแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีคอมโพสิตเปิดขยับขึ้น 0.54 จุด หรือ 0.3% แตะที่ระดับ 1,9144 จุด
ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดบวก 44.06 จุด หรือ 0.33% แตะระดับ 13,517.96 จุดเมื่อคืนนี้ หลังจากที่ร่วงลงเกือบ 120 จุดจากข้อมูลเศรษฐกิจที่ผันผวนและข่าวของบริษัทเอกชน
โดยกระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานตัวเลขค้าปลีกเดือนพ.ย. ที่ปรับตัวขึ้นแข็งแกร่ง ขณะที่กระแสคาดการณ์จากฮันนี่เวลล์ อินเตอร์เนชั่นเนล อิงค์ได้สกัดความกังวลเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อหลังจากที่ดัชนีราคาผู้ผลิตเดือนพ.ย.ปรับตัวสูงขึ้น
ลิม ดอง-มิน นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัยพ์ตองบูกล่าวว่า "ตลาดกำลังปรับตัวเพื่อหาทิศทางที่ชัดเจน หลังจากเกิดเหตุการณ์สำคัญๆที่มีอิทธิพลต่อตลาด อาทิ การปรับลดอัตราดอกเบี้ยในสหรัฐ และการทำ triple-witching ในตลาดหุ้นเกาหลีใต้
"อย่างไรก็ตาม ยังเร็วเกินไปที่จะแนะนำให้นักลงทุนเข้าซื้อหุ้นในขณะนี้ เนื่องจากนักลงทุนยังมีความจำเป็นต้องจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจทั้งในเกาหลีใต้และในสหรัฐมากขึ้น" ลิมกล่าว
โดยเช้านี้ตลาดมีปริมาณการซื้อขายอยู่ที่ 55 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่า 7.41 แสนล้านวอน
หุ้นซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ปรับตัวลดลง 1.3% และหุ้นไฮนิกซ์เปิดขยับลง 0.2% หลังจากที่หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีของสหรัฐปิดร่วงลงเมื่อคืนที่ผ่านมาและจากกระแสความกังวลว่าภาคอุตสาหกรรมเมมโมรี่ ชิพอาจรายงานตัวเลขผลประกอบการไตรมาสที่ 4 ที่ลดลง เนื่องจากราคาชิพทรุดตัวลงอย่างหนัก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ