เครือ CP สนับสนุนการเงินให้"ทรูมูฟ" 3 พันลบ. ใช้ขยายธุรกิจ-เสริมฐานะ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 14, 2007 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอธึก อัศวานันท์ รองประธานกรรมการ และหัวหน้าคณะผู้บริหารด้านกฎหมาย บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น(TRUE) เปิดเผยว่า บริษัท และบริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด (CP)ได้ดำเนินการให้การสนับสนุนทางการเงินแก่ทรูมูฟภายใต้สัญญา Sponsor Support Agreement (SSA) ได้จัดทำขึ้นกับกลุ่มเจ้าหนี้ของบริษัท ทรู มูฟ จำกัด ได้ขอให้บริษัท เจริญโภคภัณฑ์ โฮลดิ้ง จำกัด (ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใน BITCO และเป็นบริษัทย่อยของบริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด) เป็นผู้ให้การสนับสนุนแทนบริษัทฯ  
ไปก่อน ด้วยการให้เป็นเงินทุนแก่บมจ. กรุงเทพอินเตอร์เทเลเทค (BITCO) จำนวน 3,000 ล้านบาท ผ่านการจองซื้อหุ้นสามัญใหม่จากการเพิ่มทุนเพื่อเสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วน (Rights Offering) ของ BITCO จำนวน 6,000 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 0.50 บาท
สำหรับเงินทุนที่ได้รับการสนับสนุนจาก CP ในครั้งนี้ BITCO จะส่งต่อให้บริษัทย่อย คือ ทรูมูฟเพื่อนำไปใช้สำหรับเป็นค่าอุปกรณ์และการขยายธุรกิจอย่างรวดเร็วของทรูมูฟในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งจะช่วยเสริมความแข็งแกร่งทั้งทางด้านการเงินและการดำเนินธุรกิจให้แก่ทรูมูฟ
อย่างไรก็ดี ผลจากการให้ Sponsor Support จาก CP ในครั้งนี้ ทำให้สัดส่วนการถือหุ้นใน BITCO ของ CP เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 0.76 เป็นร้อยละ 23.92 ในขณะที่สัดส่วนการถือหุ้นโดยรวมของบริษัทฯ และบริษัทย่อยใน BITCO ลดลงจากร้อยละ 98.17 เป็นร้อยละ 75.26 และ ส่งผลต่อเนื่องทำให้ BITCO กลายเป็นบริษัทที่เกี่ยวโยงกับบริษัทฯ ตามข้อกำหนดของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเป็นการชั่วคราว นับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง
การที่ CP เข้ามาซื้อหุ้น BITCO ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพียงเพื่อทำหน้าที่ตามสัญญา Sponsor Support Agreement ที่มีต่อกลุ่มเจ้าหนี้ของทรูมูฟเท่านั้น มิได้มีเจตนาจะถือหุ้น BITCO ในส่วนนี้เป็นการถาวร CP จึงมีข้อเสนอที่จะให้สิทธิแก่บริษัทฯ ในการซื้อหุ้น BITCO จำนวนดังกล่าวคืนได้ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนในราคาต้นทุนบวกค่าใช้จ่าย
ในการนี้ บริษัท รับทราบข้อเสนอดังกล่าว (โดยไม่มีค่าใช้จ่ายและไม่มีข้อผูกมัด) และมีความประสงค์ที่จะซื้อหุ้น BITCO กลับคืนมา แต่เนื่องจากการซื้อหุ้นกลับคืนจาก CP นั้น เข้าข่ายเป็นรายการที่เกี่ยวโยงกัน บริษัทฯ จะกระทำได้ก็ต่อเมื่อได้ดำเนินการอย่างครบถ้วนตามข้อกำหนดของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยและบริษัทฯ ต้องได้รับมติอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ ก่อน ซึ่งบริษัทฯ คาดว่าจะเสนอเรื่องดังกล่าวต่อที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2551 ต่อไป
เมื่อเวลา 10.40 น. หุ้น TRUE ราคาร่วงลง 2.42% มาอยู่ที่ 6.05 บาท ลดลง 0.15 บาท มูลค่าซื้อขาย 28.73 ล้านบาท โดยเปิดตลาดที่ 6.10 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 6.10 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 5.95 บาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ