ภาวะตลาดหุ้นเกาหลีใต้:ดาวโจนส์พุ่งหนุนคอมโพสิตเปิดบวก 3.77 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 7, 2007 09:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นเกาหลีใต้เปิดปรับตัวสูงขึ้นในเช้าวันนี้(7 ธ.ค.) ซึ่งส่งผลให้ดัชนีเคลื่อนไหวในแดนบวกเป็นวันที่ 4 ติดต่อกัน โดยตลาดได้รับอานิสงส์จากตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนที่ผ่านมา หลังจากที่ทางการสหรัฐประกาศแผนช่วยเหลือผู้กู้ซื้อบ้าน
อย่างไรก็ตาม ตลาดเคลื่อนไหวอ่อนตัวลง เนื่องจากนักลงทุนเริ่มเทขายทำกำไร หลังจากที่ธนาคารกลางเกาหลีใต้ประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นในระดับเดิมที่ 5.0% เป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน ซึ่งเป็นไปตามที่นักวิเคราะห์ในโพลล์ของสำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลคาดการณ์ไว้
การประกาศตรึงดอกเบี้ยของธนาคารกลางในวันนี้สะท้อนให้เห็นถึงความวิตกกังวลต่อวิกฤตการณ์ในตลาดสินเชื่อสหรัฐ และก่อนหน้าที่เกาหลีใต้จะจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 19 ธ.ค.นี้
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 07.43 น. ตามเวลาในประเทศไทย ดัชนีคอมโพสิตปิดพุ่งขึ้น 3.77 จุด หรือ 0.2% แตะที่ระดับ 1,956.94 จุด อ่อนตัวลงมาจากระดับ 1,969.56 จุด
มิน ซัง-อิล นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ฮานวากล่าวว่า "ตลาดขาดปัจจัยหนุนทันทีที่นักลงทุนตัดสินใจเทขายทำกำไรหลังจากที่ดัชนีพุ่งขึ้นเมื่อช่วงที่ผ่านมา"
อย่างไรก็ตาม การประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้ช่วยคลายความกังวลของนักลงทุนได้บ้าง ซึ่งขณะนี้ตลาดกำลังจับตาดูการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางในอนาคต
โดยในสัปดาห์หน้าจะถึงวันประชุมของธนาคากลางสหรัฐ (เฟด) เพื่อกำหนดอัตราดอกเบี้ย ขณะที่ตลาดหุ้นเกาหลีใต้จะมีการทำธุรกรรม triple witching ซึ่งเป็นวันที่สัญญาซื้อขายแบบบอ็อปชั่นและสัญญาซื้อขายล่วงหน้าครบกำหนดส่งมอบในวันเดียวกัน
ในเช้านี้ ตลาดมีปริมาณการซื้อขายอยู่ที่ 94 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่า 1.1 ล้านล้านวอน
หุ้นปอสโคเปิดบวกขึ้นต่อเนื่องเป็นวันที่ 4 ที่ระดับ 2.3% จากกระแสคาดการณ์ที่ว่าปอสโคซึ่งเป็นบริษัทเหล็กรายใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้จะขึ้นราคาเหล็กในต้นปีหน้าเพื่อกระตุ้นผลประกอบการให้ดีขึ้นหลังจากที่เผชิญต้นทุนวัตถุดิบพุ่งสูง
ขณะที่ หุ้นซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์เคลื่อนไหวร่วงลง 1.0% หลังจากที่พุ่งทะยานขึ้นมา 4 วันก่อน เนื่องจากราคาเมมโมรี่ ชิพ ที่แข็งแกร่งขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ