ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน:คาดธนาคารกลางอังกฤษลดดบ. ดันฟุตซี่ปิดพุ่ง 178.6 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 6, 2007 07:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

           ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดทะยานขึ้นแข็งแกร่งกว่า 170 จุดเมื่อคืนนี้ (5 ธ.ค.) หลังจากรัฐบาลอังกฤษเปิดเผยข้อมูลที่สะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจของประเทศกำลังชะลอตัวลง ซึ่งทำให้นักวิเคราะห์และนักลงทุนคาดการณ์ว่าธนาคารกลางอังกฤษจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันพฤหัสบดีนี้
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนี FTSE 100 ปิดพุ่งขึ้น 178.6 จุด แตระดับ 6,493.8 จุด หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 6,315.2-6,493.8 จุด มีปริมาณการซื้อขาย 2.3 พันล้านหุ้น
นายเดวิด คาร์สบอล นักวิเคราะห์จากซาโซ แบงค์ กล่าวว่า บรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นลอนดอนคึกคักขึ้นเมื่อมีกระแสคาดการณ์ว่าธนาคารกลางอังกฤษอาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันพฤหัสบดีที่ 6 ธ.ค.นี้ เนื่องจากมีข้อมูลบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจของอังกฤษกำลังชะลอตัวลง ราคาบ้านปรับตัวลดลง และความเชื่อมั่นผู้บริโภคอ่อนแอลงด้วย
หุ้นกลุ่มบริษัทพลังงานทะยานขึ้นหลังจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ส่งสัญญาณอาจจะคงกำลังการผลิตไว้เท่าเดิมไปจนถึงเดือนก.พ.เนื่องจากปริมาณน้ำมันในตลาดโลกมีอยู่อย่างเพียงพอ โดยหุ้นบีพีพุ่งขึ้น 3.6% หุ้น Eni SpA พุ่งขึ้น 2.5% หุ้นเรพซอล ดีดขึ้น 2.4% และหุ้นรอยัล ดัทช์ เชลล์พุ่งขึ้น 3.5%
เมื่อคืนนี้ที่ประชุมโอเปคมีมติให้คงกำลังการผลิตน้ำมันไว้เท่าเดิมเพราะเชื่อว่าปริมาณน้ำมันในตลาดโลกมีอยู่อย่างเพียงพอ และปริมาณน้ำมันสำรองก็อยู่ในระดับที่สามารถรองรับความต้องการได้ นอกจากนี้ โอเปคเชื่อว่าราคาน้ำมันโลกที่พุ่งขึ้นรุนแรงในขณะนี้เป็นผลมาจากการเก็งกำไร
ส่วนหุ้นกลุ่มธนาคารพุ่งขึ้นแข็งแกร่งแม้อัตราดอกเบี้ยกู้ยืมระหว่างธนาคารยังคงอยู่ใกล้จุดสูงสุดในรอบเกือบ 10 ปี และแม้ว่าค่าปอนด์ร่วงลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐก็ตาม โดยหุ้นธนาคารรอยัล แบงก์ ออฟ สก็อตแลนด์ (อาร์บีเอส) ทะยานขึ้นกว่า 6% หุ้นธนาคาร HSBC ดีดขึ้น 3% และธนาคารบาร์เคลย์สพุ่งขึ้น 3%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ