(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นไต้หวัน: แรงซื้อหุ้นบลูชิป ดันเวทเต็ดปิดบวก 40.30 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 11, 2007 13:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีเวทเต็ดตลาดหุ้นไต้หวันปิดทำการวันนี้ (11 ธ.ค.) ปรับตัวสูงขึ้นในแดนบวก โดยในช่วงแรกตลาดได้ปัจจัยบวกจากดัชนีดาวโจนส์ที่ปิดทำการแข็งแกร่งคืนวานนี้ ซึ่งเป็นผลมาจากข้อมูลที่อยู่อาศัยที่เป็นบวก และคาดการณ์ธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด จะปรับลดดอกเบี้ยในการประชุมวันนี้ 
ดัชนีปรับตัวลดลงในช่วงสาย เนื่องจากมีแรงเทขายหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีซึ่งเป็นหุ้นที่กำหนดทิศทางของตลาด ประกอบกับแรงกดดันทางการเมืองภายในก่อนการเลือกตั้งรัฐสภาในเดือนหน้า อย่างไรก็ดี ในช่วงท้ายของการซื้อขายแรงซื้อหุ้นทุนจดทะเบียนสูง รวมทั้งกลุ่มบริษัทขนาดใหญ่ก็มีส่วนช่วยผลักดันให้ดัชนีขึ้นไปยืนในแดนบวกช่วงปิดตลาดได้สำเร็จ
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนีเวทเต็ดบวก 40.30 จุด หรือ 0.47% ปิดที่ 8,638.33 จุด หลังเคลื่อนไหวในกรอบ 8,569.54 - 8,659.36 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 8.62 หมื่นล้านดอลลาร์ไต้หวัน
เหมา เจิน เจีย นักวิเคราะห์กล่าวว่า หุ้นนอกภาคเทคโนโลยีหลายตัววิ่งขึ้น เนื่องจากคาดการณ์ผลตอบแทนจากการดำเนินงานในตลาดจีน แต่หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีกลับอยู่ภายใต้แรงกดดันจากคาดการณ์ว่า อุตสาหกรรมจะชะลอตัวลง แม้ว่าจะมีความสนใจเข้าซื้อหุ้นทุนจดทะเบียนสูงบางตัวที่ช่วยพยุงดัชนีหุ้นกลุ่มนี้ไว้ได้ก็ตาม
ซัพพลายเออร์ผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีของไต้หวันได้รับผลกระทบจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับพลังซื้อของผู้บริโภคในตลาดใหญ่อย่างสหรัฐอเมริกา และผลกระทบด้านลบจากอุปสงค์อุปกรณ์เทคโนโลยี นอกจากนี้ มูลค่าการซื้อขายวันนี้ก็เบาบาง บ่งชี้ว่า นักลงทุนยังมีท่าทีระมัดระวังก่อน เฟด ประกาศเรื่องอัตราดอกเบี้ย
ทั้งนี้ หุ้น TSMC บวก 1.60 ดอลลาร์ไต้หวัน ปิดที่ 62.70 ดอลลาร์ไต้หวัน จากแรงซื้อเก็งกำไร สกัดปัจจัยลบจากยอดขายเดือนพฤศจิกายนของบริษัทที่หดตัวลงเมื่อเทียบเป็นรายเดือน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ