SCIB ตั้งเป้าสินเชื่อรวมขยายตัว 12% เพิ่มสัดส่วนลูกค้ารายย่อย-SME

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 13, 2007 13:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายชัยวัฒน์ อุทัยวรรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารนครหลวงไทย (SCIB) เปิดเผยว่า ในปี 51 ธนาคารตั้งเป้าสินเชื่อรวมขยายตัว 12% หรือคิดเป็นเม็ดเงิน 3 หมื่นล้านบาท  โดยจะเน้นกลุ่มลูกค้า SME และรายย่อย จากปีนี้ที่สินเชื่อรวมขยายตัวเพียง 6% เท่านั้น 
"ปีหน้าสัดส่วนลูกค้า SME และรายย่อยจะเพิ่มเป็น 58% จากปีนี้ที่ 51%" นายชัยวัฒน์ กล่าว
นอกจากนั้น ในปีหน้าธนาคารยังตั้งเป้าสัดส่วนเงินฝากเติบโตเป็น 32% จาก 30% ในปีนี้ จากบัญชีออมทรัพย์และกระแสรายวัน พร้อมทั้งตั้งเป้าโครงสร้างเงินฝากเทียบเท่าธนาคารชั้นนำภายใน 3 ปี
สำหรับรายได้ค่าธรรมเนียมในปีหน้าคาดว่าน่าจะเติบโตได้ในระดับ 22% โดยจะมาจากการขายผลิตภัณฑ์ในเครือ จากปีนี้ที่ไม่เติบโตขึ้นเลย แม้จะวางเป้าหมายไว้ที่ 18% เนื่องจากค่าธรรมเนียมจากการอำนวยสินเชื่อซึ่งเป็นรายได้หลักได้รับผลกระทบจากการเติบโตของสินเชื่อที่พลาดเป้า
ธนาคารยังตั้งเป้าหมายลด Gross NPL ในปีหน้าให้เหลือต่ำกว่า 4.5% จากปัจจุบันอยู่ที่ 6% โดยธนาคารจะมีการแก้ปัญหาลูกค้าและขายออกบางส่วน
สำหรับพันธมิตรที่จะเข้ามานั้น นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า เนื่องจากธนาคารมุ่งเป้าที่จะโตด้าน SME และ รายย่อย ดังนั้นพันธมิตรที่จะเข้ามาจะต้องมีความรู้ในเรื่องเหล่านี้ ซึ่งขณะนี้ได้พูดคุยกับทางกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่อยู่ตลอด โดยคงจะเลือกที่ดีที่สุด
"ตอนนี้คุยไปแล้ว 20 แบงก์ แต่ยังไม่เห็นมีใครมีคุณสมบัติเป็นประโยชน์กับแบงก์ การขายหุ้นขึ้นกับกองทุนฯเป็นหลัก" นายชัยวัฒน์ ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ