(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นไต้หวัน:แรงซื้อเก็งกำไรช่วงท้าย เวทเต็ดปิดร่วง 69.87 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 14, 2007 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีเวทเต็ดตลาดหุ้นไต้หวันปิดทำการวันนี้ (14 ธ.ค.) ปรับตัวร่วงลงในแดนลบเนื่องจากการทำมาร์จิ้น คอลล์ แต่แรงซื้อเก็งกำไรที่ส่งเข้ามาในช่วงท้ายช่วยพยุงดัชนีให้ยืนเหนือระดับ 8 พันจุดได้สำเร็จ ท่ามกลางวอลุ่มการซื้อขายที่หนาแน่น
หุ้นบางตัวพยายามรีบาวน์ทางเทคนิค แต่ความวิตกกังวลเรื่องเศรษฐกิจสหรัฐ และบรรยากาศทางเมืองในไต้หวันที่อึมครึมก็ทุบดัชนีให้ร่วงลง นอกจากนี้ ตลาดได้รับแรงกดดันจากการคาดการณ์ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีไม่สดใส เนื่องจากเป็นช่วงฤดูกาลที่ชะลอตัวและอุปสงค์จากสหรัฐที่ไม่ชัดเจน รวมทั้งความวิตกต่อต้นทุนแรงงานที่เพิ่มสูงของบริษัทที่ดำเนินงานในจีน เนื่องจากกฎหมายฉบับใหม่ของจีนเพิ่มค่าแรงและภาระทางภาษี
กลุ่มนักลงทุนเข้าช้อนซื้อหุ้นเก็งกำไรในช่วง 30 นาทีท้ายของการซื้อขาย หลังจากที่ดัชนีดิ่งลงไปต่ำกว่า 8 พันจุด
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า เวทเต็ดร่วง 69.87 จุด หรือ 0.85% แตะที่ 8,118.08 จุด หลังเคลื่อนไหวในกรอบ 7,922.66 - 8,202.94 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.51 แสนล้านดอลลาร์ไต้หวัน โดยตลอดสัปดาห์ดัชนีร่วงลงไปแล้วกว่า 604.30 จุด หรือ 6.93%
แฟรงค์ หลิน นักวิเคราะห์จากฟูบอน ซีเคียวริตีส์ กล่าวว่า นักลงทุนสถาบันและนักลงทุนรายย่อยต่างต้องการลดสัดส่วนการถือหุ้น เนื่องจากมีปัจจัยที่สร้างความกังวลทั้งจากในประเทศและต่างประเทศเข้ามา
ปัจจัยลบดังกล่าวนำไปสู่การเทขายอย่างตื่นตระหนกในช่วงท้ายของการซื้อขาย ก่อนที่จะมีแรงซื้อเก็งกำไรสกัดช่วงขาลงไว้ ทั้งนี้ คาดว่าการคาดการณ์เศรษฐกิจโลก และทิศทางการเมืองในประเทศจะมีผลสำคัญต่อตลาดหุ้นไต้หวันในอีกไม่กี่วันข้างหน้า
หุ้น ไชน่า สตีล ร่วงลงปิดที่ 41.50 ดอลลาร์ไต้หวัน หลังบริษัทเปิดเผยแผนการเข้าควบรวมกิจการกับดราก้อน สตีล คอร์ป
ทั้งนี้ หุ้น ยูนิ-เพรซิเดนท์ เอ็นเตอร์ไพรส์ ปิดพุ่งขึ้น 2.45 ดอลลาร์ไต้หวันที่ 37.85 ดอลลาร์ไต้หวัน หลังจาก ยูนิ-เพรซิเดนท์ โฮลดิ้งส์ ขายหุ้นไอพีโอเพื่อระดมเงิน 2.12 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ