กบข.เผยปลายปีนี้ เพิ่มลงทุนหุ้นตปท.เน้นเอเชีย-พันธบัตรอายุ 3 ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 6, 2007 09:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายวิสิฐ ตันติสุนทร เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ  (กบข.)กล่าวว่าการลงทุนในปลายปีนี้ กบข.จะกระจายการลงทุนไปยังต่างประเทศมากขึ้นจากปัจจุบันอยู่ 12.36% โดย กบข.จะให้น้ำหนักกับการลงทุนในตลาดหุ้นต่างประเทศมากขึ้น เช่น ตราสารทุนโลกในแถบภูมิภาคเอเชีย  
อย่างไรก็ตาม ในส่วนของตลาดหุ้นต่างประเทศ กบข.ยังคงลงทุนตามเพดานที่กำหนด เนื่องจากมองว่าตลาดหุ้นในประเทศยังมีโอกาสปรับตัวขึ้นต่อเนื่องจากยังมีเงินทุนต่างชาติไหลเข้าลงทุนตลาดหุ้นไทยต่อเนื่อง
"นโยบายการลงทุนของ กบข. ในปลายปี กบข.ยังคงให้ความสำคัญกับการปรับสัดส่วนการลงทุนให้เหมาะสมกับสภาวะเศรษฐกิจ และเน้นกระจายสินทรัพย์การลงทุนให้มีความหลากหลาย สอดคล้องกับนโยบายคณะกรรมการการลงทุน" นายวิสิฐกล่าว
ในส่วนของการลงทุนในพันธบัตรในประเทศ กบข.ประเมินว่าแนวโน้มดอกเบี้ยในปีหน้าคาดว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง ซึ่งทำให้ กบข.เตรียมปรับลดสัดส่วนการถือพันธบัตรระยะยาวลง และหันมาเพิ่มน้ำหนักลงทุนในพันธบัตรอายุ 3 ปี เพื่อผลักดันผลตอบแทนในช่วงที่ดอกเบี้ยปรับตัวสูง
สำหรับสัดส่วนการลงทุนของ กบข.ในปัจจุบันลงทุนในตราสารหนี้ไทย 58% ตราสารหุ้นไทย 12% อสังหาริมทรัพย์ 8% การลงทุนทางเลือก 7% หุ้นต่างประเทศ 9% ตราสารหนี้ต่างประเทศ 4%
อย่างไรก็ตาม ได้คาดการณ์ผลตอบแทนการลงทุนในปลายปีนี้ไว้ที่ 8-9% ซึ่งนับเป็นตัวเลขที่น่าพอใจเป็นอย่างมาก เมื่อเทียบกับตัวเลขประมาณการไว้ที่ต้นปีอยู่ 5-6% ที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ