ภาวะตลาดหุ้นจีน:หุ้นโลหะหนุนคอมโพสิตตลาดหุ้นจีนปิดพุ่ง 56.68 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 7, 2007 15:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นจีนปิดปรับตัวสูงขึ้นวันนี้ (7 ธ.ค.) จากแรงซื้อที่ส่งเข้าหนุนหุ้นกลุ่มโลหะ หลังจากมีข่าวว่าบริษัท ไชน่า มินเมทัล นอนเฟอรัส เมทัลส์ โค จะร่วมทุนกับบริษัท เจียงซี คอปเปอร์ เพื่อเข้าซื้อกิจการนอร์ทเธิร์น เปรู คอปเปอร์ คอร์ป          
ราคาหุ้นเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆทั่วทั้งกระดาน โดยนักลงทุนส่วนใหญ่ต่างมีท่าทีระมัดระวัง หลังจากที่รัฐบาลจีนประกาศว่า จะดำเนินนโยบายทางการเงินอย่างเข้มงวดในปี 2551 เพื่อสกัดกั้นเงินเฟ้อพุ่ง และไม่ให้เศรษฐกิจจีนร้อนแรงเกินไป
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นจีนปิดพุ่งขึ้น 56.68 จุด หรือ 1.13% แตะที่ระดับ 5,091.76 จุด มีมูลค่าการซื้อขาย 7.16 หมื่นล้านหยวน เพิ่มขึ้นจากระดับ 6.44 หมื่นล้านหยวน
"ตลาดเคลื่อนไหวในทิศทางที่ดีในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนมีความเชื่อมั่นมากขึ้น โดยหุ้นกลุ่มโลหะรีบาวน์ หลังจากที่ถูกทุบลงไปก่อนหน้า เนื่องจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์อ่อนตัวลง" หวาง เสี่ยวหมิง นักวิเคราะห์จากเซียงไช่ ซีเคียวริตี้ส์ กล่าว
ตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้แข็งแกร่งในสัปดาห์นี้ หลังจากร่วงลงอย่างหนักในช่วงกลางเดือนตุลาคม นักวิเคราะห์ส่วนมากคาดว่า ตลาดจะร่วงลงเนื่องจากความกังวลเรื่องสภาพคล่องที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากบริษัทขนาดใหญ่ที่นำหุ้น IPO เสนอขายในตลาด
หุ้น ไชน่า ชิปปิ้ง คอนเทนเนอร์ ไลนส์ ซึ่งเป็นผู้เสนอขายหุ้น IPO รายใหญ่ที่สุดในสัปดาห์นี้เปิดเผยว่า บริษัทสามารถระดมเงินทุนได้ 1.547 หมื่นล้านหยวน และการขายหุ้น IPO มีมูลค่าทั้งหมด 2.642 ล้านล้านหยวน
หุ้น เป่าซาน ไอรอน แอนด์ สตีล บวกขึ้น 0.22 หยวน ปิดที่ 16.72 หยวน โดยวันนี้ เป๋าสตีล กรุ๊ป ออกมายืนยันว่า ไม่มีแผนเข้าซื้อหุ้นริโอ ทินโต ตามข่าวลือแต่อย่างใด
ทั้งนี้ หุ้นปิโตรไชน่า ผู้ผลิตน้ำมันยักษ์ใหญ่สุดของจีน บวกขึ้น 0.19 หยวน ปิดที่ 31.31 หยวน โดยหุ้นเริ่มฟื้นขึ้นในช่วงปลายสัปดาห์ หลังดิ่งไปเกือบ 40% นับแต่เข้าจดทะเบียนในตลาด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ