UNIQ-SYNTEC ยื่นซองประกวดราคารถไฟฟ้าสายสีแดง คาดรู้ผลม.ค.51

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 13, 2007 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)เปิดเผยผลการเปิดรับซองประกวดราคาโครงการระบบรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ระยะทาง 15 กิโลเมตร ราคากลางงานโยธา 8,748.40 ล้านบาท ปรากฎว่ามีบริษัทรับเหมาก่อสร้างยื่นเอกสารประกวดราคาเพียง 2 ราย 
กลุ่มแรก เป็นกลุ่มบริษัทกิจการร่วมค้า UNIQUE-CHUN WO JOINT VENTURE ประกอบด้วย บมจ.ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (UNIQ)และ Chun Wo Construction & Engineering Co.,Ltd
และ กลุ่มที่ 2 เป็นกลุ่มกิจการร่วมค้า STCC JOINT VENTURE ประกอบด้วย บมจ.ซินแท็ค คอนสตรัคชั่น(SYNTEC) บริษัท ทิพากร จำกัด China State Construction Engineering (Thailand) Co.,Ltd และ China State Construction Engineering Corporation
นายนคร จันทศร รักษาการ ผู้ว่าการ รฟท. กล่าวว่า นายนคร กล่าวว่า ขั้นตอนหลังจากนี้ รฟท.จะพิจารณาคุณสมบัติเบื้องต้นของผู้ยื่นเอกสารประกวดราคา คาดว่าจะใช้เวลา 1 สัปดาห์ โดยผู้ที่ผ่านคุณสมบัติเบื้องต้นจะได้รับการพิจารณาข้อเสนอด้านเทคนิค เมื่อผ่านการพิจารณาจึงจะได้เข้าแข่งขันราคา คาดว่าจะรู้ผลผู้ชนะการประกวดราคาได้ประมาณเดือน ม.ค.51
คณะกรรมการพิจารณาผลประกวดราคาโครงการจะพิจารณาคุณสมบัติของบริษัทผู้รับเหมาอย่างรอบคอบ โดยเฉพาะกรณีที่บริษัทร่วมของกลุ่มกิจการร่วมค้า ซึ่งมาจากประเทศจีน เพราะขณะนี้ รฟท.ยังมีปัญหาในเรื่องการพิจารณาคุณสมบัติผู้รับเหมาก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่ช่วงฉะเชิงเทรา-แหลมฉบัง เนื่องจากมี 2 กลุ่มที่มีบริษัทจีนร่วม และบริษัททั้งสองก็มีรัฐบาลจีนถือหุ้ทั้งคู่
“เราต้องพิจารณาคุณสมบัติก่อน หากมีบริษัทรายใดรายหนึ่งไม่ผ่านคุณสมบัติก็จะพิจารณาข้อเสนอของบริษัทที่เหลือและจะเรียกให้บริษัทที่ผ่านมาเจรจาเรื่องราคาก่อสร้าง โดยไม่ต้องแข่งขัน เพราะเหลือบริษัทเดียว หากการเจรจาตกลงกันได้ ก็ถือว่าแล้วเสร็จ ไม่ต้องเปิดประกวดราคาอีก" นายนคร กล่าว
นายนคร กล่าวว่า พอใจกับจำนวนผู้ยื่นซองประกวดราคา แม้จะมีเพียง 2 รายจากที่ซื้อเอกสารประกวดราคา 10 ราย เพราะก่อนหน้านี้มีผู้รับเหมาบางส่วนไม่เห็นด้วยกับการกำหนดเงื่อนไขให้ผู้รับเหมาฯรื้อย้ายผู้บุกรุกตามแนวเส้นทางรถไฟเอง
สำหรับผู้รับเหมาฯที่แจ้งว่าไม่ยื่นเอกสารประกวดราคาในครั้งนี้มีทั้งหมด 5 บริษัท ประกอบด้วย บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD), บมจ.ช.การช่าง (CK), บมจ.ซิโน-ไทยเอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (STEC), บริษัท เอ.เอส.แอสโซซิเอท เอนยิเนียริ่ง (1964) จำกัด และ บมจ.แอสคอน คอนสตรัคชั่น (ASCON) โดยทั้งหมดให้เหตุผลว่าไม่สามารถรับเงื่อนไขการรื้อย้ายผู้บุกรุกได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ