ภาวะตลาดหุ้นจีน: แรงขายหุ้นแบงค์ กระหน่ำตลาดหุ้นจีนปิดร่วง 137.50 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 13, 2007 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นจีนปิดร่วงลงกว่า 100 จุดในวันนี้ (13 ธ.ค.) จากแรงขายที่ส่งเข้ากระหน่ำหุ้นกลุ่มธนาคารและกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ เนื่องจากนักลงทุนต้องการระดมทุนเข้าซื้อหุ้น IPO ของบริษัทไชน่า แปซิฟิก อินชัวรันซ์ ซึ่งจะนำออกจำหน่ายพรุ่งนี้
สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นจีนปิดร่วงลง 137.50 จุด หรือ 2.70% แตะระดับ 4,958.04 จุด ซึ่งเป็นการปรับตัวลงมากที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 22 พ.ย.เป็นต้นมา ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.05 แสนล้านหยวน
นายหัว ซิน นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ฟาวเดอร์กล่าวว่า "หุ้นกลุ่มธนาคารและอสังหาริมทรัพย์ดิ่งลงอย่างหนัก และเป็นปัจจัยสำคัญที่ฉุดตลาดร่วงลงในแดนลบ แต่ผมคาดว่าหุ้นกลุ่มดังกล่าวจะไม่ปรับตัวลงมากไปกว่านี้แล้ว เนื่องจากนักลงทุนสถาบันอาจไม่ต้องการขายหุ้นที่มีทุนจดทะเบียนสูง"
"นักลงทุนเทขายหุ้นอย่างหนักเพื่อถือเงินสดไว้ซื้อหุ้น IPO ของบริษัทไชน่า แปซิฟิก อินชัวรันซ์" เขากล่าว
เมื่อวานนี้ นายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนกล่าวในระหว่างการประชุมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐว่า การที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตัดสินใจประกาศลดอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นอีก 0.25% เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา และข้อมูลเงินเฟ้อภายในประเทศที่เพิ่มขึ้นนั้น จะส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อนโยบายการเงินของจีนด้วย
ทั้งนี้ นายโจวกล่าวว่า ธนาคารกลางจีนยังคงศึกษาข้อมูลเงินเฟ้อประจำเดือนพ.ย. ซึ่งพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 11 ปี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ