ภาวะตลาดหุ้นเกาหลีใต้:อานิสงส์ดาวโจนส์พุ่งหนุนคอมโพสิตเปิดบวก 15.50จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 11, 2007 09:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นเกาหลีใต้เปิดตลาดสูงขึ้นในเช้าวันนี้ (11 ธ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนหลั่งไหลเข้าซื้อเก็งกำไร หลังจากที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกแข็งแกร่งจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในที่ประชุมคืนนี้
อย่างไรก็ตาม บรรยากาศการซื้อขายยังเป็นไปอย่างระมัดระวัง เนื่องจากนักลงทุนยังไม่มั่นใจว่าเฟดจะปรับลดดอกเบี้ยลง 0.50% หรือ 0.25% หลังจากที่ได้ปรับลดดอกเบี้ยลงทั้งสิ้น 0.75% ในการประชุมเมื่อ 2 ครั้งที่ผ่านมาในเดือนก.ย.และเดือนต.ค.
นอกจากนี้ การครบกำหนดทำ triple witching ในวันพฤหัสบดีนี้ ซึ่งเป็นวันที่สัญญาซื้อขายแบบอ็อพชั่น สัญญาซื้อขายล่วงหน้า ครบกำหนดส่งมอบพร้อมกันยังเป็นปัจจัยลบที่ทำให้นักลงทุนไม่กล้าเข้าซื้อหุ้นในตลาดมากนัก
คิม มิน-ซัง นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์บูกุ๊กกล่าวว่า "แน่นนอนว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งจะเป็นปัจจัยหนุนต่อตลาดหุ้น แต่ภาวะดังกล่าวจะกระตุ้นให้ตลาดเคลื่อนไหวในแดนบวกเพียงระยะสั้นๆ เนื่องจากตลาดได้ซึมซับปัจจัยชี้นำดังกล่าวมาโดยตลอด"
ทั้งนี้ คิมแนะว่า "หลังจากที่ดัชนีได้รับแรงซื้อจากการปรับลดอกเบี้ยในสหรัฐ ตลาดน่าจะขาดปัจจัยสนับสนุนอีกครั้ง ซึ่งผมแนะนำให้นักลงทุนรอดูทิศทางของตลาดไปสักระยะหนึ่ง"
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 08.02 น. ตามเวลาในประเทศไทย ดัชนีคอมโพสิตเปิดบวก 15.50 จุด หรือ 0.8% แตะระดับ 1,921.92 จุด โดยมีปริมาณการซื้อขายอยู่ที่ 71 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่า 1.1 ล้านล้านวอน
โดยหุ้นกลุ่มธนาคารพุ่งขึ้นอย่างคึกคักจากมูลค่าหุ้นที่น่าดึงดูดใจ ซึ่งนำโดยหุ้นกุ๊กมินที่เปิดบวก 3.3% หุ้นชินฮาน ไฟแนนเชียลเปิดเพิ่มขึ้น 1.5% และหุ้นวูริ ไฟแนนเชียลเปิดสูงขึ้น 3.1%
เช่นเดียวกับหุ้นกลุ่มสื่อสารที่เปิดพุ่งขึ้นจากมุมมองที่เป็นบวกว่า จะมีการทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือในธุรกิจดังกล่าว ส่งผลให้หุ้นเอสเค เทเลคอมเปิดทะยานขึ้น 3.1% และหุ้นเคทีเปิดบวก 2.3%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ