ภาวะตลาดหุ้นไต้หวัน: มาร์จิ้น คอลล์-การเมือง กดเวทเต็ดเช้าลบ 10.29 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 14, 2007 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีเวทเต็ดตลาดหุ้นไต้หวันเปิดทำการช่วงเช้าวันนี้ (14 ธ.ค.) ปรับตัวลดลง ขณะที่แรงเทขายทำกำไรถูกบดบังด้วยความหวาดกลัวเรื่องมาร์จิ้น คอลล์ หลังจากที่ดัชนีรูดลงไปกว่า 300 จุดวานนี้ ขณะที่หุ้นบางตัวพยายามรีบาวน์ทางเทคนิค แต่ความวิตกกังวลเรื่องเศรษฐกิจสหรัฐ และบรรยากาศทางเมืองในไต้หวันที่อึมครึมก็ทุบดัชนีให้ร่วงลง 
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ณ เวลา 09.56 น. ตามเวลาท้องถิ่น เวทเต็ด ร่วงลง 10.29 จุด หรือ 0.13% แตะที่ 8,177.66 จุด หลังเคลื่อนไหวในกรอบ 8,095.13 - 8,202.94 จุด
นักวิเคราะห์รายหนึ่งกล่าวว่า ปัจจัยลบที่รุมเร้าตลาดหุ้นไต้หวันได้แก่ ความวิตกต่อวิกฤตการณ์สินเชื่อ ความไม่แน่นอนทางการเมืองก่อนการเลือกตั้งรัฐสภาในเดือนหน้า และผู้ที่ซื้อขายมาร์จิ้นไว้ก่อนหน้านี้ ต้องการลดการถือครองหุ้นท่ามกลางความหวาดกลัวเรื่องมาร์จิ้น คอลล์
การร่วงลงอย่างรวดเร็วของตลาดหุ้นในช่วงนี้ อาจนำไปสู่การรีบาวน์ทางเทคนิคทั่วทั้งกระดาน แต่คาดการณ์ภาคเทคโนโลยีไม่สดใส เนื่องจากเป็นช่วงฤดูกาลที่ชะลอตัว และอุปสงค์จากสหรัฐที่ไม่ชัดเจน รวมทั้งความวิตกต่อต้นทุนแรงงานที่เพิ่มสูงของบริษัทดำเนินงานในจีน เนื่องจากกฎหมายฉบับใหม่ของจีนเพิ่มค่าแรงและภาระทางภาษี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ