(เพิ่มเติม) RS ปี 51 รุกธุรกิจบันเทิงออนไลน์ ตั้งเป้ารายได้"ดิจิตอล คอนเทนท์"โต25%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 13, 2007 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายยรรยง อัครจินดานนท์ รองกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส บมจ.อาร์เอส (RS) เปิดเผยว่า ในปี 2551 บริษัทตั้งเป้ารายได้จากธุรกิจดิจิตอล คอนเทนท์ เติบโต 25% จากปีนี้ จากการเพิ่มช่องทางในการหารายได้และการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าในส่วนมากขึ้น โดย RS จะเริ่มธุรกิจบันเทิงออนไลน์ ด้วยการสร้าง 3 เว็บไซต์เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์กลุ่มวัยรุ่นที่ปัจจุบันหันมาบริโภคสื่อออนไลน์มากขึ้น 
ทั้งนี้ ในปี 50 ธุรกิจดิจิตอล คอนเทนท์คาดว่าจะทำรายได้ 200 ล้านบาท ทรงตัวเมื่อเทียบกับปี 49
"เราทำคอนเท็กซ์ (context) และคอนเทนต์ (content) เป็นคอมมูนิตี้ (community) หรือศูนย์รวมข้อมูลข่าวสารทุกความเคลื่อนไหวทางด้านดนตรีในเมืองไทย รวมทั้งเป็นแหล่งชุมชนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเรื่องราวต่างๆ จากคนคอเดียวกัน สอดรับกับวิวัฒนาการของโลกอินเทอร์เน็ตที่กำลังจะก้าวไปสู่ยุคที่ 3 Web 3.0" นายยรรยง กล่าว
เว็บไซด์ดังกล่าว ประกอบด้วย www.zheza.com เป็นศูนย์รวมไลฟ์สไตล์ต่างๆ ของวัยรุ่น เน้นออกแบบและสร้างสรรค์ให้เป็นโลกในฝันสำหรับวัยรุ่นอายุระหว่าง 12-17 ปี ที่ไม่ยึดติดกับกรอบการดำเนินชีวิตแบบเดิมๆ ชูจุดเด่นให้เข้ามาร่วมสนุกในเว็บไซด์ ด้วยการสร้าง Avatar ให้เป็นตัวแทนเข้าไปเลือกซื้อสินค้าชั้นนำในโลกความจริง อาทิ เสื้อผ้า รองเท้า เครื่องสำอาง ฯลฯ ผ่านเงินสกุลสมมุติที่เรียกว่า zhez ซึ่งปัจจุบันมีสมาชิกกว่า 4 แสนคน ขณะที่มีผู้เยี่ยมชมเว็บไซด์เฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 25,000 คนต่อวัน
www.youdumv.com เป็น Music & VDO Online ที่รวบรวมคอนเทนต์บันเทิงใหม่ๆ มานำเสนอตลอดเวลา ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่วัย 12-25 ปี ชูจุดเด่นที่ VDO Clip ต้องโหลดเร็ว คุณภาพดี หน้าจอใหญ่ ด้วยไฟล์ที่มี bitrate สูงถึง 512 K อีกทั้งยังสามารถ Embed VDO Clip และ Flash Animation ที่จำลองรูปแบบของ Microsite สำหรับผู้นิยมนำคอนเทนต์ไปตกแต่งในบล็อกหรือ hi5 ส่วนตัว ขณะที่มีผู้เยี่ยมชมเว็บไซด์เฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 15,000 คน/วัน
และ www.pleng.com ชูจุดเด่นในการเป็นเวทีของคนมีฝันทางด้านดนตรี ที่ให้กลุ่มคนทำเพลง และกลุ่มคนอิสระได้สร้างสรรค์ผลงานรวมถึงเป็นแหล่งแสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระจากคนดนตรีตัวจริง และยังเป็นคลังเพลงออนไลน์หลากหลายแนวให้เลือกดาวน์โหลด ทั้งจากศิลปินสังกัดค่ายต่างๆ และศิลปินอิสระมากมาย
"การเพิ่มธุรกิจบิสิเนส ออนไลน์ ตั้งเป้ารายได้จาก 3 เว็บไชต์ ดังกล่าว โดยคาดว่า www.zheza.com จะมีรายได้ 21.1 ล้านบาท, www.youdumv.com คาดมีรายได้ 14 ล้านบาท และ www.pleng.com มีรายได้ 18 ล้านบาท ขณะที่จะใช้เงินในการลงทุนเพิ่มเทคโนโลยีและบุคลากร 34 ล้านบาท" นายยรรยง กล่าว
นายยรรยง กล่าวว่า ปีหน้าการแข่งขันจะอยู่ที่ความหลากหลาย คนที่จะเข้ามาเป็น player จะเป็น Operator เข้ามาเองมากขึ้น และจะเกิดลักษณะคู่ค้ามากกว่าคู่แข่ง

แท็ก อาร์เอส   (RS)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ