(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นฮ่องกง: หุ้นอสังหาฯ-คาดเฟดลดดบ. ฮั่งเส็งปิดบวก 221.17 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 4, 2007 16:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดปรับตัวเพิ่มขึ้นในวันนี้ (4 ธ.ค.) หลังนักลงทุนกว้านซื้อหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์อย่างต่อเนื่อง เพราะความหวังว่าธนาคารกลางสหรัฐหรือเฟดอาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันอังคารหน้า 
อย่างไรก็ตาม สภาพการซื้อขายและปริมาณการซื้อขายยังคงซบเซาเนื่องจากขาดปัจจัยกระตุ้นให้เกิดแรงซื้อ นอกจากนั้นแรงเทขายทำกำไรยังสกัดช่วงขาขึ้นของหุ้นบริษัทจีนในการซื้อขายช่วงบ่าย
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนีฮั่งเส็งบวกขึ้น 221.17 จุด หรือ 0.77% ปิดที่ 28,879.59 จุด หลังเคลื่อนไหวในกรอบ 28,544.18 และ 29,020.79 จุด ปริมาณ 8.83 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกง
ดีลเลอร์กล่าวว่า การที่นักลงทุนเชื่อว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในสัปดาห์หน้า ช่วยลบล้างความวิตกกังวลจากการที่เจ้าหน้าที่สองคนจากเฟดกล่าวว่าวิกฤติซับไพรม์จะยังไม่จบลงง่ายๆ
โดยนายเอริค โรเซนกรีน ประธานธนาคารกลางสหรัฐสาขาย่อยบอสตันกล่าวเมื่อคืนนี้ว่า เขากังวลว่าการยึดบ้านติดจำนองอาจทำให้เศรษฐกิจโดยรวมที่ซบเซาอยู่แล้วย่ำแย่ลงกว่าเดิม
ขณะที่ เจเน็ท เยลเลน ผู้ว่าการเฟดสาขาซาน ฟรานซิสโก ระบุว่า การเติบโตของเศรษฐกิจในช่วง 3 เดือนสุดท้ายปีนี้ "อ่อนแอมาก" พร้อมทั้งเตือนว่า ปัญหาจากตลาดที่อยู่อาศัยอาจส่งผลกระทบต่อการจับจ่ายของผู้บริโภคด้วย
"หุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ยังเป็นผู้นำในการปรับตัวสูงขึ้นของตลาด หลังมีการคาดการณ์อย่างกว้างขวางว่าเฟดอาจต้องปรับลดดอกเบี้ยอีก 2-3 ครั้ง" แมทธิว กว็อก หัวหน้านักวิจัยจาก Tanrich Securities กล่าว โดยข้อมูลล่าสุดชี้ว่า ยอดขายบ้านในฮ่องกงมีความแข็งแกร่งอย่างมากในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา
"บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์จะได้รับประโยชน์จากการปรับลดอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากผู้คนต้องการซื้อบ้านที่มีดอกเบี้ยต่ำ" นายกว็อกกล่าว
อย่างไรก็ตาม นอกจากการคาดการณ์ว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยแล้ว ก็ไม่มีปัจจัยบวกใดๆที่จะกระตุ้นให้เกิดการซื้อขายในตลาด
"ตลาดค่อนข้างซบเซาเนื่องจากขาดปัจจัยชี้นำอื่นๆและปริมาณการซื้อขายก็มีน้อย นอกจากนั้นแม้หุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์จะหนุนให้ตลาดปรับตัวสูงขึ้น แต่หุ้นกลุ่มบริษัทจีนกลับถูกเทขายทำกำไรจนดึงตลาดไม่ให้ปรับตัวสูงขึ้นมากไปกว่านี้" นายกว็อกกล่าว
แต่เมื่อพิจารณาโดยรวมแล้ว สภาพการซื้อขายในตลาดก็ไม่เลวร้ายนัก
หุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์บวกขึ้นเกือบทั้งหมด โดยหุ้นเฉินกง ขยับขึ้น 1.27% หุ้นเฮนเดอร์สันแลนด์ เพิ่ม 1.69% หุ้นซันฮุงไก เพิ่ม 3.02% หุ้นนิวเวิลด์ เดเวลอปเมนท์ ขยับลง 0.34%, หุ้นซิโนแลนด์ ขยับขึ้น 0.18% และ หุ้นฮังลุง พร็อพเพอร์ตี้ พุ่ง 2.27%
หุ้นไชน่าโมบาย ขยับขึ้น 0.85%, หุ้น HSBC ขยับขึ้น 0.15% และ หุ้นไชน่าไลฟ์ เพิ่ม 1.52%
หุ้น HKEx ขยับลง 0.17% และ หุ้นฮัชชิสัน วอมเปา ลดลง 1.35%
หุ้นแบงค์ ออฟ คอมมิวนิเคชั่นส์ ขยับขึ้น 0.82%, หุ้นแบงค์ ออฟ ไชน่า ขยับขึ้น 0.49% และ หุ้นไชน่า คอนสตรัคชั่น แบงค์ ขยับลง 0.27%
หุ้นฮั่งเส็งแบงค์ เพิ่ม 0.74%, หุ้นแบงค์ ออฟ เอเชีย ทะยาน 5.39% และ หุ้นบีโอซี ฮ่องกง เพิ่ม 3.21%
หุ้น CNOOC เพิ่ม 1.57% แม้ว่าเครดิต สวิส จะปรับลดอันดับความน่าลงทุนของบริษัทจาก "buy" เป็น "neutral"
หุ้นไชน่า เซาท์เทิร์น แอร์ไลน์ส เพิ่ม 0.84%, หุ้นไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ เพิ่ม 3.07%, หุ้นไชน่า ยูนิคอม เพิ่ม 1.92% และ หุ้นปิโตรไชน่า ขยับลง 0.67%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ