คมนาคม ขอดูข้อมูลรอบด้านก่อนให้ใช้ดอนเมืองรับเที่ยวบินระหว่างปท.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 3, 2007 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.ร.อ.ธีระ ห้าวเจริญ รมว.คมนาคม เปิดเผยกรณีที่คณะกรรมการ บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT)หรือ ทอท.มีมติให้ท่าอากาศยานดอนเมืองรองรับเที่ยวบินระหว่างประเทศว่า ต้องขอพิจารณารายละเอียดเหตุผลต่างๆ ของคณะกรรมการ ทอท. ก่อนว่ามีความสมบูรณ์มากน้อยเพียงใด รวมทั้งต้องนำข้อมูลจากด้านอื่นๆ เช่น ความคิดเห็นของสายการบิน มาประกอบการพิจารณาก่อนที่จะนำเสนอครม.ต่อไป
เบื้องต้นยังไม่สามารถระบุได้ว่ากระทรวงคมนาคมจะเห็นชอบตามมติดังกล่าวหรือไม่ โดยขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานจาก ทอท. อย่างเป็นทางการ
ส่วนกรณีที่สายการบินไม่เห็นด้วยกับการใช้ท่าอากาศยานดอนเมืองรองรับเที่ยวบินระหว่างประเทศนั้น กระทรวงคมนาคมก็จะนำข้อมูลมาพิจารณาข้อดีข้อเสียทั้งหมดอย่างรอบคอบ โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติสูงสุด และยืนยันว่าการเปิดท่าอากาศยานดอนเมืองรองรับเที่ยวบินระหว่างประเทศจะไม่เป็นการเอื้อประโยชน์ต่อสายการบินใดสายการบินหนึ่ง เพราะจะเปิดให้เป็นไปตามความสมัครใจ ไม่บังคับ
"สาเหตุหนึ่งที่ ทอท.เปิดใช้ท่าอากาศยานดอนเมืองเพราะต้องการแก้ปัญหาความแออัดของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งใกล้จะเต็มขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารที่ 45 ล้านคนต่อปี แต่ส่วนหนึ่งต้องการให้ ทอท.ปรับปรุงประสิทธิภาพการบริหารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งเชื่อว่าหากเพิ่มการบริหารจัดการที่ดี จะทำให้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิสามารถรองรับผู้โดยสารได้ปีละประมาณ 48-50 ล้านคน" รมว.คมนาคม กล่าว
อย่างไรก็ตาม ในการปรับปรุงประสิทธิภาพการบริหารจัดการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิอาจต้องใช้เวลา ดังนั้น ระหว่างนี้จึงต้องพิจารณาการใช้ประโยชน์ท่าอากาศยานดอนเมือง โดยการใช้ประโยชน์ดอนเมืองนั้นจะไม่เป็นการแข่งขันกับท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ แต่จะเป็นการเสริมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
ส่วนกรณีที่ ทอท. อนุมัติแผนการลงทุนขยายท่าอากาศยานสุวรรณภูมิระยะที่ 2 ด้วยนั้น กระทรวงคมนาคมคงจะต้องพิจารณาก่อนว่าเงินงบประมาณในการดำเนินการอยู่ที่เท่าใด หากต้องใช้งบประมาณสูง คงต้องให้รัฐบาลใหม่พิจารณา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ