ก.ล.ต.แจงแม้ตลท. H หุ้น PTT แต่การลงทุนใน PTT ของกองทุนรวมยังเป็นปกติ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 14, 2007 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ชี้แจงว่า ตามที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยขึ้นเครื่องหมาย H ห้ามการซื้อขายหลักทรัพย์ของบมจ. ปตท. (PTT) เป็นการชั่วคราวตามการร้องขอของ ปตท.  เนื่องจากในช่วงเช้าวันนี้ศาลปกครองสูงสุดจะมีการนัดฟังคำพิพากษานั้น ก.ล.ต.ได้ออกประกาศเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวและชี้แจงประเด็นที่เกี่ยวข้องกับผู้ลงทุน เนื่องจากการห้ามซื้อขายหุ้น ปตท. อาจมีผลกระทบต่อการคำนวณมูลค่าทรัพย์สินสุทธิและมูลค่าหน่วยลงทุน ราคาขายและราคารับซื้อคืนหน่วยลงทุนของกองทุนเปิดที่มีการลงทุนในหุ้นปตท.  (รวมเรียกว่ามูลค่าหน่วยลงทุน) และระยะเวลาในการชำระเงินค่ารับซื้อคืนหน่วยลงทุนของกองทุนรวม ดังนั้น เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมต่อผู้ลงทุน โดยระบุว่า การซื้อขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมที่มีการลงทุนในหุ้นบมจ. ปตท. (PTT) ยังคงเป็นไปตามปกติ 
ขณะที่การคำนวณมูลค่าหน่วยลงทุนของกองทุนรวมดังกล่าว ในกรณีที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ห้ามการซื้อขายหุ้นปตท. ตลอดทั้งวันในวันที่ 14 ธันวาคม 2550 จะทำให้ไม่มีราคาปิดของหุ้น ปตท. ในวันนั้น ดังนั้น การคำนวณมูลค่าหน่วยลงทุนของกองทุนรวม ให้ใช้ราคาปิด ณ วันแรกที่หุ้นปตท. กลับมาทำการซื้อขายตามปกติ ส่วนหุ้นอื่นในพอร์ตกองทุนรวมให้ใช้ราคาปิด ณ สิ้นวันที่ 14 ธันวาคม 2550 ตามปกติ แต่หากตลาดหลักทรัพย์ฯ เปิดให้ซื้อขายได้ในวันดังกล่าว การคำนวณมูลค่าหน่วยลงทุนก็จะเป็นไปตามปกติ
ในกรณีที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ เปิดให้ซื้อขายหุ้นปตท. ตามปกติได้ในช่วงบ่ายวันที่ 14 ธันวาคม 2550 ผู้ที่ขายหน่วยลงทุนจะได้รับเงินค่าขายคืนตามเวลาปกติ แต่ในกรณีที่หุ้นปตท. ถูกสั่งพักการซื้อขายในวันที่ 14 ธันวาคม 2550 ทั้งวัน กำหนดเวลาชำระเงินอาจช้ากว่าปกติ 1 วัน
อย่างไรก็ตาม ก.ล.ต. ขอให้ผู้ลงทุนติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด รวมทั้งติดต่อกับ บลจ. ที่ท่านเป็นผู้ถือหน่วยลงทุนโดย ก.ล.ต. จะออกข่าวแจ้งความคืบหน้าเกี่ยวกับกรณีนี้ให้ทราบอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ผู้ลงทุนมีข้อมูลเพียงพอต่อการตัดสินใจ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ