ก.ล.ต.หารือบลจ.ได้ข้อสรุปซื้อขายหน่วยกองทุนที่ลงทุน PTT ลดความกังวล

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday December 15, 2007 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลการประชุมร่วมระหว่างสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)ร่วมกับ บริษัทจัดการลงทุน (บลจ.) ได้ข้อสรุปเกี่ยวกับการดำเนินการซื้อขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมที่ลงทุนในหุ้น บมจ.ปตท (PTT) ได้ข้อสรุปว่า กรณีที่ผู้ถือหน่วยลงทุนขายคืนหน่วยลงทุน บลจ. อาจใช้ดุลยพินิจที่จะจ่ายเงินค่าขายหน่วยลงทุนบางส่วนให้แก่ผู้ขายคืนหน่วยลงทุนไปก่อน และเมื่อ บลจ. สามารถคำนวณราคาหุ้น PTT ได้ตามปกติ จะชำระเงินค่าขายส่วนที่เหลือให้แก่ผู้ขายหน่วยลงทุนต่อไป
เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาสภาพคล่องในการซื้อขายและเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมต่อผู้ถือหน่วยลงทุนของกองทุนรวมที่มีการลงทุนในหุ้น PTTในวันนี้ ก.ล.ต. และ บลจ. จึงได้ร่วมหารือการดำเนินการในระหว่างที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ยังสั่งห้ามซื้อขายหุ้น PTT
“เพื่อลดความวิตกกังวลของผู้ลงทุน และสร้างความเชื่อมั่นในตลาดทุนไทย ก.ล.ต. จึงเร่งหารือร่วมกับ บลจ. ทุกแห่ง จนได้ข้อสรุปร่วมกันที่จะทำให้ผู้ลงทุนได้รับความเป็นธรรม และเป็นวิธีที่ผู้ประกอบธุรกิจสามารถปฏิบัติได้ ทั้งนี้ ขอให้ผู้ลงทุนติดตามข้อมูลอย่างใกล้ชิด รวมทั้งติดต่อกับ บลจ. ที่ท่านเป็นผู้ถือหน่วยลงทุนโดยตรง เพื่อให้ได้รับข้อมูลที่ชัดเจนสำหรับการตัดสินใจซื้อขาย"นายประสงค์ วินัยแพทย์ รองเลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าว
ทั้งนี้เนื่องจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยประกาศหยุดการซื้อขายหุ้น PTT เป็นการชั่วคราว และ ก.ล.ต. ได้ออกประกาศให้คำนวณมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ (NAV) โดยให้ใช้ราคาหุ้น PTT วันแรก ที่กลับมาซื้อขายและต่อมาตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ประกาศยืดระยะเวลาหยุดการซื้อขายหุ้น ปตท. ไปจนกว่า ปตท. จะแจ้งผลของคดีและการดำเนินการที่เกี่ยวข้อง ซึ่งต่อมารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังแถลงข่าวว่า เรื่องนี้จะมีความชัดเจนหลังจากนำเรื่องเสนอต่อคณะรัฐมนตรีในวันที่
18 ธันวาคม 2550

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ