(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นฮ่องกง: เฟดลดดบ.น้อยเกินคาด ฉุดฮั่งเส็งปิดร่วง 705.78 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 12, 2007 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดร่วงลงอย่างหนักในวันนี้ (12 ธ.ค.) เช่นเดียวกับตลาดหุ้นอื่นๆในเอเชียและตลาดหุ้นวอลล์สตรีท หลังธนาคารกลางสหรัฐหรือเฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพียง 0.25% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดที่มีการคาดการณ์ไว้
นอกจากนั้นนักลงทุนยังเพิกเฉยต่อการที่ธนาคารกลางฮ่องกงปรับลดอัตราดอกเบี้ยตามเฟด แม้ว่าธนาคารในฮ่องกงโดยการนำของ HSBC จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลงเช่นกันก็ตาม
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีฮั่งเส็งร่วง 705.78 จุด ปิดที่ 28,521.06 จุด หลังขยับขึ้นจากระดับต่ำสุดระหว่างวันที่ 28,343.21 จุด
มอร์แกน สแตนลีย์ กล่าวว่า แถลงการณ์จากคณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟด (FOMC) และข้อมูลอื่นๆ บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐกำลังอยู่ในภาวะชะลอตัว สะท้อนถึงความซบเซาในภาคอสังหาริมทรัพย์ ภาคธุรกิจ และการใช้จ่ายผู้บริโภค
ร็อบ ฮาร์ท นักวิเคราะห์จากมอร์แกน สแตนลีย์ กล่าวว่า นักลงทุนในฮ่องกงซึมซับมาก่อนนี้แล้วว่าจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ย ส่งผลให้ฮั่งเส็งฟื้นตัวขึ้นจากการร่วงลงในเดือนพ.ย.และปิดลดลงจากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เพียง 7.6%
ทั้งนี้ หุ้นปรับลดลงทั่วทั้งกระดานหลังถูกเทขายทำกำไร โดยเฉพาะหุ้นบริษัทจีนและหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งเป็นกลุ่มที่ปรับตัวสูงขึ้นมากที่สุดในปีนี้
นอกจากนั้น ความเชื่อมั่นที่มีต่อหุ้นกลุ่มบริษัทจีนยังเป็นลบ หลังจีนเปิดเผยว่าอัตราเงินเฟ้อพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 11 ปี ที่ 6.9% ในเดือนพ.ย. ส่งผลให้อาจมีการใช้มาตรการควบคุมทางการเงินเพิ่มเติมอีก
หุ้นคอสโค โฮลดิงส์ ลดฮวบ 8.4% ในขณะที่หุ้น CSCL ร่วง 12.5% หลังมหาเศรษฐี ลี คา-ชิง ขายหุ้นมูลค่ากว่า 3.8 พันล้านดอลลาร์ในบริษัททั้งสองแห่ง
"ลี คา-ชิง มีมุมมองในแง่ลบเกี่ยวกับภาคการขนส่งสินค้าในจีน และอาจรวมถึงตลาดหุ้นฮ่องกงโดยรวมด้วยเช่นกัน" Thomson IFR Asia กล่าว
"คุณลีเคยออกมากล่าวเตือนแล้วว่า หุ้นในกลุ่มนี้มีราคาแพงเกินไป เวลานี้จึงเหมาะสมที่สุดสำหรับการเทขายหุ้นดังกล่าว" แคสเตอร์ ผัง นักยุทธศาสตร์จาก Sun Hung Kai Financial กล่าว
หุ้น HSBC ขยับลง 1.6% ในขณะที่หุ้นฮั่งเส็ง แบงค์ ตกลง 2.9%
ทั้งนี้ ธนาคารปล่อยกู้เกือบทุกแห่งในฮ่องกง ทั้ง HSBC, ฮั่งเส็ง แบงค์, แบงค์ ออฟ อีสท์ เอเชีย และ สแตนดาร์ด ชาร์ตเตอร์ด ต่างปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลง 0.25% เหลือ 6.75 - 7.00% ถือเป็นการปรับลดครั้งที่ 4 นับตั้งแต่เดือนก.ย. โดยการปรับลดดังกล่าวเป็นไปตามความเคลื่อนไหวของเฟด ส่วนครั้งล่าสุดในเดือนพ.ย. ฮ่องกงปรับลดดอกเบี้ยลงเนื่องจากอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระหว่างธนาคารลดลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ และสภาพคล่องในธนาคารสูงเกินไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ