ผู้บริหาร IRPC มองหุ้นปรับลงช่วงสั้นหลังพ้นไซเลนท์ฯมั่นใจพื้นฐานโตต่อ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 13, 2007 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายปิติ ยิ้มประเสริฐ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ไออาร์พีซี(IRPC)เชื่อราคาหุ้น IRPC ปรับลงช่วงสั้น เนื่องจากพ้นช่วงไซเลนท์พีเรียดของกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ที่นำโดย บมจ.ปตท.(PTT)และกลุ่มเจ้าหนี้ ที่ครบกำหนดวันนี้ แต่มั่นใจปัจจัยพื้นฐานของบริษัทยังเติบโตต่อเนื่อง และคาดผู้ถือหุ้นกลุ่มเจ้าหนี้ที่ถือสัดส่วน 8.5% จะไม่ขายออกไป เพราะราคาขณะนี้ยังไม่จูงใจเท่าที่ควร
"ถ้าเป็นขายออกไปบิ๊กล็อตก็คงมีผลต่อราคาหุ้น แต่ก็คงเป็นช่วงสั้น เพราะว่าพื้นฐานเราก็ยังดีอยู่...แต่ผมคิดว่าจริงๆแล้ว รู้สึกเฉยๆ เพราะเราเชื่อว่า Fundemental เราดีขึ้นเยอะ" นายปิติ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"
ทั้งนี้ ผู้ถือหุ้นกลุ่มเจ้าหนี้ นายปิติ กล่าวว่า ยังไม่ได้คุยกับธนาคารกรุงเทพ (BBL) และธนาคารเจ้าหนี้ต่างประเทศ แต่ก็ไม่เห็นสัญญาณอะไรที่กลุ่มเจ้าหนี้จะขายออกไป เพราะราคาขณะนี้ยังไม่น่าจูงใจ อย่างไรก็ตามก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของทางกลุ่มเจ้าหนี้
ขณะที่กลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ ได้แก่ บมจ.ปตท.(PTT) (ถือหุ้น 31.5%) กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ(กบข.) ธนาคารออมสิน และ กองทุนวายุภักษ์ รวม 61.5% ยืนยันไม่ขายหุ้นออก แต่หาก กบข. ธนาคารออมสิน และ กองทุนวายุภักษ์ ซึ่งถือหุ้นรายละ 10 % จะให้สิทธิขายให้กับ PTT ก่อน
"ปตท.ไม่ขายแน่ ปตท.ยืนยันมาตลอดว่าถ้าใครขายเขาจะรับซื้อ แต่เขาไม่มีแผนจะถือเท่าไร คือผมไม่อยากให้เขาถือเกิน 50% เพราะจะกลายเป็นรัฐวิสาหกิจ และผมก็เชื่อว่าเขาก็ไม่อยากถือเกิน 50% เพราะเป็นรัฐวิสาหกิจเรื่องจะยุ่ง "นายปิติ กล่าว
ขณะที่กลุ่มนายประชัย เลี่ยวไพรัตน์ ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ถือหุ้นเดิม เหลือหุ้น IRPC ประมาณ 0.8% หรือประมาณกว่า 100 ล้านหุ้นเท่านั้น ซึ่งไม่น่าจะมีผลต่อราคาหุ้น จากก่อนหน้านี้ทางกลุ่มนายประชัยมีจำนวนหุ้นอยู่กว่า 2 พันล้านหุ้นและมีการเทขายออกไปจำนวนมากทำให้ราคาปรับลงไปแล้ว
ส่วนกลุ่มนักลงทุนต่างประเทศที่บริษัทได้ไปโรดโชว์เมื่อเดือนที่ผ่านมาทั้งในนิวยอร์ก ลอนดอน สิงคโปร์ และ ฮ่องกง เพื่อเปิดตัวบริษัทให้เป็นที่รู้จักกว้างขวางมากขึ้น แต่แม้ว่านักลงทุนต่างประเทศหรือกองทุนรวมต่างประเทศเหล่านี้จะมีความสนใจเข้ามาลงทุนหุ้น IRPC แต่ติดเงื่อนไขปัญหาทางการเมืองของไทยที่เขายังไม่มั่นใจสถานการณ์โดยรวม
เช้านี้ ราคาหุ้น IRPC ลบ 0.91% มาอยู่ที่ 5.45 บาท ลดลง 0.05 บาท เมื่อ 9.59 น.โดยเปิดตลาดที่ 5.45 บาท ราคาปรับขึ้นสูงสุดที่ 5.45 บาท และราคาปรับลงต่ำสุดที่ 5.45 บาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ