ภาวะตลาดหุ้นฮ่องกงเฟดลดดบ.น้อยเกินคาด ฉุดฮั่งเส็งปิดร่วง 705.78 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 12, 2007 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดร่วงลงอย่างหนักในวันนี้ (12 ธ.ค.) เช่นเดียวกับตลาดหุ้นอื่นๆในเอเชียและตลาดหุ้นวอลล์สตรีท หลังธนาคารกลางสหรัฐหรือเฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพียง 0.25% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดที่มีการคาดการณ์ไว้
นอกจากนั้นนักลงทุนยังเพิกเฉยต่อการที่ธนาคารกลางฮ่องกงปรับลดอัตราดอกเบี้ยตามเฟด แม้ว่าธนาคารในฮ่องกงโดยการนำของ HSBC จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลงเช่นกันก็ตาม
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีฮั่งเส็งร่วง 705.78 จุด ปิดที่ 28,521.06 จุด หลังขยับขึ้นจากระดับต่ำสุดระหว่างวันที่ 28,343.21 จุด
มอร์แกน สแตนลีย์ กล่าวว่า แถลงการณ์จากคณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟด (FOMC) และข้อมูลอื่นๆ บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐกำลังอยู่ในภาวะชะลอตัว สะท้อนถึงความซบเซาในภาคอสังหาริมทรัพย์ ภาคธุรกิจ และการใช้จ่ายผู้บริโภค
ร็อบ ฮาร์ท นักวิเคราะห์จากมอร์แกน สแตนลีย์ กล่าวว่า นักลงทุนในฮ่องกงซึมซับมาก่อนนี้แล้วว่าจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ย ส่งผลให้ฮั่งเส็งฟื้นตัวขึ้นจากการร่วงลงในเดือนพ.ย.และปิดลดลงจากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เพียง 7.6%
ทั้งนี้ หุ้นปรับลดลงทั่วทั้งกระดานหลังถูกเทขายทำกำไร โดยเฉพาะหุ้นบริษัทจีนและหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ซึ่งเป็นกลุ่มที่ปรับเพิ่มมากที่สุดในปีนี้
นอกจากนั้นความเชื่อมั่นในหุ้นกลุ่มบริษัทจีนยังเป็นลบ หลังจีนเปิดเผยว่าอัตราเงินเฟ้อพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 11 ปี ที่ 6.9% ในเดือนพ.ย. ส่งผลให้อาจมีการใช้มาตรการควบคุมทางการเงินเพิ่มเติมอีก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ