CPF คาดปี 51 ส่งออกไก่โตไม่ต่ำกว่า 15% ขณะที่ตลาดรวมโต 5-10%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 6, 2007 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอดิเรก ศรีประทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร บมจ. เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) คาดปี 51 บริษัทจะส่งออกไก่โตไม่ต่ำกว่า 15% จาก 80,000 - 90,000 ตัน ในปี 50  ขณะที่ภาพรวมส่งออกไก่ของไทยปี 51 จะโต 5-10% จากปี 50 น่าจะอยู่ที่ 320,000 ตัน 
โดยคาดว่าบริษัทจะสามารถทำตลาดส่งออกไก่ปรุงสุกไปยังตลาดยูเออีได้ถึง 3,000 ตัน ในปี 51 หลังไทยผ่านการรับรองฮาลาลในเงื่อนไขใหม่ จากก่อนหน้านี้เมื่อปี 48 ได้ถูกระงับการส่งออก เนื่องจากทางสหรัฐอาหรับเอมิเรตต์ มีการเปลี่ยนแปลงระบบการรับรองเครื่องหมายฮาลาล
ในวันนี้ CPF ได้จัดปล่อยตู้คอนเทนเนอร์ผลิตภัณฑ์เนื้อไก่ปรุงสุกปริมาณ 64 ตัน คิดเป็นมูลค่าราว 10 ล้านบาท เพื่อเป็นตู้ปฐมฤกษ์ในการส่งออกไปยังตลาดยูเออีและกลุ่มประเทศอ่าวอาหรับ (GCC) ซึ่งมีสมาชิกในตะวันออกกลาง จำนวน 6 ประเทศ ได้แก่ ยูเออี ซาอุดิอาระเบีย การ์ตา คูเวต โอมาน และบาห์เรน
นายอดิเรก กล่าวว่า ระบบการผลิตเนื้อไก่ของบริษัท มีการควบคุมตั้งแต่ต้นทางจนถึงการแปรรูปเป็นอาหารปรุงสุก ซึ่งโรงงานมีกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐานตามหลักศาสนาอิสลาม ไม่ว่าจะเป็นการเชือดไก่โดยมุสลิม หรือการแปรรูปเนื้อไก่โดยใช้วัตถุดิบที่ไม่มีของต้องห้ามตามหลักศาสนาอิสลาม และสามารถสะท้อนให้เห็นถึงมาตรฐานการให้การรับรองเครื่องหมายฮาลาลของคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย (The Central Islamic Committee of Thailand) ได้ ผลิตภัณฑ์ไก่ปรุกสุกของซีพีเอฟจึงผ่านการตรวจประเมินการรับรองเครื่องหมายมาตรฐานฮาลาล
นพ.อนันต์ ศิริมงคลเกษม นายกสมาคมผู้ผลิตไก่เพื่อส่งออกไทย กล่าวว่า สภาเทศบาลยูเออี ให้การรับรองโรงฆ่าสัตว์ปีกของไทย 24 โรง และโรงงานแปรรูปผลิตภัณฑ์สัตว์ปีก จำนวน 36 โรง สามารถส่งออกผลิตภัณฑ์เนื้อไก่ปรุงสุก ซึ่งเป็นอาหารฮาลาลไปยังยูเออี รวมทั้งประเทศในกลุ่มอ่าวอาหรับได้ ตั้งแต่เดือนกันยายน 50 เป็นต้นไป ซึ่ง CPF เป็นบริษัทแรกที่บรรลุข้อตกลงทางการค้ากับผู้นำเข้าของยูเออี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ