(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นออสเตรเลีย: หวังเฟดลดดบ. S&P/ASX 200 ปิดบวก 92.8 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 6, 2007 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนี S&P/ASX 200 ตลาดหุ้นออสเตรเลียปิดทำการสูงขึ้นในวันนี้ (6 ธ.ค.) ขณะที่นักลงทุนได้รับปัจจัยหนุนจากการกลุ่มผู้ปล่อยกู้เรียกร้องให้ทำเนียบขาววางแผนระงับการเก็บดอกเบี้ยกับผู้จำนองที่ประสบปัญหา
โจเซฟ ยูเซฟ ที่ปรึกษาลูกค้าของแมคควอรี ไพรเวท เวลท์ กล่าวว่า มาตรการใดๆก็ตามที่จะสามารถช่วยบรรเทาปัญหาซับไพรม์ในสหรัฐได้จะมีส่วนช่วยหนุนตลาดหุ้นทั่วโลก
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนี S&P/ASX 200 ปิดยสกขึ้น 92.8 จุด หรือ 1.4% ปิดที่ 6,600.9 จุด หลังจากปรับตัวในช่วง 6,533.7-6,618.7 จุด ปริมาณการซื้อขาย 2.1 พันล้านหุ้น มูลค่าประมาณ 6.7 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย
ยูเซฟกล่าวต่อไปว่า ปัจจัยอื่นๆที่ผลักดันให้ตลาดปรับตัวสูงขึ้น ได้แก่ ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดทำการแข็งแกร่งเมื่อคืนที่ผ่านมา และแรงขายทำกำไร นักลงทุนต้องการทำกำไรหลังจากที่ก่อนหน้านี้ตลาดร่วงลงไปประมาณ 10% จากระดับสูงเป็นประวัติการณ์เมื่อต้นเดือนพ.ย. นอกจากนี้เศรษฐกิจภายในประเทศที่ยังคงแข็งแกร่งของออสเตรเลียก็มีส่วนช่วยหนุนหุ้นหลายตัวเช่นกัน โดยหุ้นเลตัน ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจก่อสร้างชั้นนำของออสเตรเลียยังคงเป็นหุ้นที่โดดเด่น เพราะได้รับข่าวดีจากการทำข้อตกลงกับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์
หุ้นเลตัน ปิดบวก 1.81 ดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือ 2.9%
ส่วนหุ้นเหมืองแร่ดีดตัวขึ้นแข็งแกร่งเช่นกัน เพราะได้รับปัจจัยหนุนจากการเจรจาเรื่องการควบรวมและซื้อกิจการที่มีมาอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าราคาโลหะพื้นฐานจะอ่อนตัวลงเมื่อคืนนี้
หุ้นริโอทินโตปิดบวก 92 เซนต์ หรือ 0.6% เนื่องจากนักลงทุนตั้งข้อสงสัยว่าจะมีบริษัทเหล็กบางแห่งเข้าซื้อกิจการและจัดทำข้อเสนอให้กับรีโอ ทินโต ซึ่งบริษัทเหมืองรายใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก เพื่อป้องกันไม่ให้ริโอ ทินโต ควบกิจการกับบีเอชพี บิลลิตัน ได้หรือไม่
ทั้งนี้ ข้อสงสัยดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลังจากมีรายงานข่าวว่า ประธานเป๋าสตีล กรุ๊ป กล่าวว่า บริษัทไม่ได้วางแผนเพื่อซื้กิจการของริโอ ทินโต

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ