TTAเผยบ.ย่อยลงทุนในWCIมาเลเซียมูลค่า346.36ลบ.,สั่งต่อเรือใหม่900.95ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 7, 2007 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ม.ล.จันทรจุฑา จันทรทัต กรรมการผู้จัดการ บมจ. โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ (TTA) เปิดเผยว่า บริษัท เมอร์เมด ออฟชอร์ เซอร์วิสเซส จำกัด (MOS) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ถือหุ้นร้อยละ 99.99 โดยบริษัท เมอร์เมด มาริไทม์ จำกัด (มหาชน) (เมอร์เมด) ได้
ลงนามในสัญญาลงทุนในหุ้น (Share Subscription Agreement) เพื่อลงทุนใน Worldclass Inspiration Sdn. Bhd. (WCI) ในประเทศมาเลเซีย มูลค่ารวมของการลงทุนซื้อหุ้นในครั้งนี้ เท่ากับ 33,511,111 ริงกิตมาเลเซีย หรือเท่ากับ 346,364,141.07 บาท
WCI จะดำเนินการออกหุ้นสามัญใหม่จำนวน 8,162,963 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 ริงกิตมาเลเซีย MOS จะเข้าไปลงทุนในหุ้นจำนวน 8,162.963 หุ้น
ทั้งนี้ ประเทศมาเลเซียถือเป็นตลาดสำคัญของธุรกิจการให้บริการนอกชายฝั่ง รายการลงทุนดังกล่าวจะทำให้ MOS สามารถเข้าถึงตลาดในประเทศมาเลเซียและปฏิบัติงานกับ AME อย่างใกล้ชิด เพื่อที่จะให้บริการงานวิศวกรรมใต้น้ำที่มีคุณภาพสูงแก่ตลาดในประเทศมาเลเซีย ในขณะเดียวกันก็ยังคงรักษาสถานภาพของ AME ในการเป็นผู้ประกอบการงานวิศวกรรมโยธาใต้น้ำในประเทศมาเลเซีย ทั้ง AME และ MOS จะเอื้อประโยชน์ซึ่งกันและกันในการเข้าไปสู่การบริการลูกค้า สินทรัพย์ และบุคลากรที่มีทักษะและประสบการณ์ เพื่อที่จะให้บริการงาน วิศวกรรมใต้น้ำที่มีคุณภาพสูงในอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซธรรมชาตินอกชายฝั่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
WCI เป็นบริษัทที่ลงทุนในบริษัทที่อยู่ในธุรกิจให้บริการในอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซธรรมชาตินอกชายฝั่ง ในปัจจุบัน WCI มีสินทรัพย์อยู่ประเภทเดียว คือ หุ้นในบริษัท Allied Marine & Equipment Sdn. Bhd. (AME) AME เป็นบริษัทที่จดทะเบียนและจัดตั้งขึ้นในประเทศมาเลเซีย ซึ่งปัจจุบันมีทุนชำระแล้วเท่ากับ 8,700,000 ริงกิตมาเลเซีย
ผู้ถือหุ้นปัจจุบันของ AME ได้แก่ WCI โดยถือหุ้นสามัญจำนวน 4,785,000 หุ้น คิดเป็นร้อยละ 55 ของทุนชำระ แล้วทั้งหมดของ AME และ AME Asset Holding Sdn. Bhd. (AAH) ถือหุ้นจำนวน 3,915,000 หุ้น คิดเป็นร้อยละ 45 ของทุนชำระแล้วทั้งหมดของ AME
นอกจากนี้ TTA ได้ลงนามในสัญญาสั่งต่อเรือสนับสนุนงานเทคนิคใต้น้ำระบบ DP2 ความยาว 63 เมตรจำนวน 1 ลำ กับ Jaya Shipbuilding and Engineering Pte. Ltd. (JSE) ประเทศสิงคโปร์ เพื่อออกแบบสร้าง และส่งมอบเรือสนับสนุนงานเทคนิคใต้น้ำ โดย MOS จะใช้เรือลำนี้เพื่อสนับสนุนการสำรวจใต้น้ำ โดยใช้ยานสำรวจใต้น้ำ ROV และระบบควบคุมการดำน้ำแบบ air diving ราคาของเรือสนับสนุนงานเทคนิคใต้น้ำที่สั่งต่อใหม่เท่ากับ 26,390,000 ดอลลาร์สหรัฐอเมริกา หรือ เท่ากับ 900,954,600 บาท โดยใช้อัตราแลกเปลี่ยน 1 ดอลลาร์สหรัฐอเมริกา ต่อ 34.14 บาท แหล่งเงินทุนจะมาจากเงินเพิ่มทุนของ MOS และจากเงินกู้ โดย MOS จะเพิ่มทุนเป็นครั้งคราวตามงวดการชำระเงินซึ่งเมอร์เมดจะนำเงินที่ได้จากการขายหุ้นสามัญเพิ่มทุน (IPO) มาลงทุนใน MOS เป็นครั้งๆ ไป
การสั่งต่อเรือสนับสนุนงานเทคนิคใต้น้ำใหม่จะช่วยขยายกองเรือสนับสนุนเทคนิคใต้น้ำของเมอร์เมดที่มีอยู่ในปัจจุบัน เพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มมากขึ้นในธุรกิจวิศวกรรมโยธาใต้น้ำในอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซธรรมชาตินอกชายฝั่งในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เรือสนับสนุนงานเทคนิคใต้น้ำที่สั่งต่อใหม่จะได้รับการจัดชั้นสากล ตามมาตรฐานขององค์กรทางทะเลระหว่างประเทศ (IMO) และจะติดตั้งอุปกรณ์เพื่อช่วยแสดงตำแหน่งที่ตั้งอย่างครบครัน ซึ่งเหมาะสำหรับงานสำรวจใต้น้ำ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ