ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าปรับตัวขึ้น ตามตลาดตปท. หลังสหรัฐฯมีมาตรการแก้ซับไพร์ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 7, 2007 09:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายมงคล พ่วงเภตรา ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.แอ๊คคินซัน กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดว่าจะปรับตัวขึ้น ตามตลาดต่างประเทศ ทั้งตลาดสหรัฐฯและตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียที่ต่างปรับตัวอยู่ในแดนบวกกันทั่วหน้า ทั้งนี้ เชื่อว่าปัจจัยที่ส่งผลบวกต่อตลาดหุ้นทั่วโลกในช่วงนี้มาจากเรื่องที่ทางสหรัฐฯได้ออกมาตรการมาช่วยแก้ไขปัญหาซับไพร์มด้วย หลังจากที่ได้มีการเพิ่มสภาพคล่องในระบบมาแล้ว ก็ทำให้นักลงทุนมีความเชื่อมั่นถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาซับไพร์ม และกล้าที่จะกลับเข้ามาลงทุนในตลาดฯ
ส่วนราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น และเรื่องของค่าเงินดอลลาร์สหรัฐนั้น มองว่าเป็นเพียงแค่ตัวแปรตามที่เกิดขึ้นต่อเนื่องหลังจากสหรัฐฯได้ออกมามาตรการดังกล่าวมา
อย่างไรก็ดี ตลาดฯก็ยังกังวลเรื่องของ PTT ในประเด็นการตัดสินคดีเพิกถอนการแปรรูป ที่จะมีขึ้นในวันที่ 14 ธ.ค.2550 และคืนนี้สหรัฐฯก็จะมีการประกาศตัวเลขการจ้างงาน ซึ่งก็เชื่อว่านักลงทุนบางส่วนอาจจะยังไม่กล้าที่จะผลีผลามลงทุนมากนัก
พร้อมให้กรอบการแกว่งไว้ที่ 840-860 จุด
ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :
- ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(6 ธ.ค.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 13,619.89 จุด เพิ่มขึ้น 174.93 จุด(+1.30%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,507.34 จุด เพิ่มขึ้น 22.33 จุด(+1.50%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,709.03 จุด เพิ่มขึ้น 42.67 จุด (+1.60%)
- นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 844.13 ล้านบาทเมื่อวานนี้
- ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน ม.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวานนี้ที่ 90.23 ดอลลาร์/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 2.74 ดอลลาร์หรือ 3.1%
- กรมธุรกิจพลังงาน(ธพ.)จะเร่งรัดมาตรการบังคับการจำหน่ายไบโอดีเซล บี 2(ผสมไบโอดีเซลบริสุทธิ์สัดส่วน 2% ในเนื้อน้ำมันดีเซล) ให้เร็วขึ้นกว่ากำหนดเดิมที่จะใช้วันที่ 1 เม.ย. 2551 มาจำหน่ายเร็วขึ้น 2 เดือน หรือเริ่มวันที่ 1 ก.พ.ปีหน้า ถือเป็นนโยบายสนองพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ให้ความสำคัญกับพลังงานทดแทน
- “พาณิชย์"เสนอปรับกฎหมายค้าปลีกให้ยืดหยุ่นมากขึ้น เพิ่มพื้นที่เป็น 2 พันตร.ม. ยอดขาย 2 พันล้าน ถึงจะต้องมาขออนุญาตประกอบการ กำหนดนิยามสินค้าให้มีความชัดเจนขึ้น ป้องกันกฎหมายควบคุมเหวี่ยงแห พร้อมคุมเวลาเปิด-ปิดให้ชัดเจน “ยรรยง"ห่วงมีคนจ้องล้มกฎหมาย ด้าน ศปท. หนุนพาณิชย์ยึดตามข้อกำหนดเดิม ผู้ค้าปลีกค้าส่งปากช่องขู่ปิดตลาดยกขบวนกดดันมหาดไทยจี้จังหวัด-อบต.ตรวจสอบการก่อสร้างเทสโก้ฯ ที่อาจเข้าข่ายผิดกฎหมาย
- ขณะนี้กระทรวงการคลังได้รวบรวมจัดทำแผนพัฒนากฎหมายของทุกหน่วยงาน ประจำปีงบประมาณ 2551 โดยกฎหมายส่วนใหญ่จะเป็นร่างกฎหมายของกรมสรรพากร และกรมสรรพสามิต เพราะได้เคยขอถอนร่างกฎหมายสำคัญออกมาจากการพิจารณาของคณะรัฐมนตรีถึง 15 ฉบับ จึงต้องเสนอเข้าไปให้พิจารณาใหม่ในปี 2551
- รมช.คลังเสนอตั้งงบประมาณขาดดุลเพิ่มเป็น 2.5-3% ของอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจต่อเนื่อง 2 ปี เร่งใช้เงินในยามที่ค่าเงินบาทแข็งค่า
- ธนาคารแห่งประเทศไทย กล่าวค่าเงินบาทในช่วงนี้ค่อนข้างนิ่งและมีเสถียรภาพมาก เนื่องจากอุปสงค์และอุปทานของเงินบาทเริ่มเท่ากัน ทั้งความต้องการซื้อและความต้องการขาย
- "ทาทา" จับมือธนบุรีประกอบรถยนต์ ลงขัน 1,300 ล้านบาท ลุยขึ้นสายผลิต พร้อมเปิดตัว มี.ค.ปีหน้า ทั้งหวังโครงการอีโคคาร์ ช่วยสร้างส่วนแบ่งตลาด 5% ภายใน 5 ปี เผยโครงการใหญ่ วางไทยศูนย์กลางอาเซียน - ส่งกลับชิ้นส่วนบริษัทแม่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ