(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นฮ่องกง:หวั่นแผนเฟดอัดฉีดเงิน ฉุดฮั่งเส็งปิดร่วง 776.61 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 13, 2007 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดร่วงลงอย่างหนักในวันนี้ (13 ธ.ค.) ส่งผลให้ดัชนีร่วงลงต่ำกว่าระดับ 28,000 จุด เนื่องจากนักลงทุนเชื่อว่าตลาดจะยังคงซบเซาลงอีก และมองว่าการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ออกมาตรการเพื่อยับยั้งวิกฤตการณ์ในตลาดสินเชื่อทั่วโลกนั้นเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าวิกฤตการณ์ดังกล่าวเลวร้ายกว่าที่ได้เกิดขึ้นก่อนหน้านี้
นอกจากนี้ นักลงทุนต่างพากันเทขายหุ้นเนื่องจากวิตกกังวลว่า จีนอาจออกมาตรการเพิ่มเติมเพื่อควบคุมการขยายตัวทางเศรษฐกิจและผลประกอบการของบริษัทต่างๆ โดยคาดว่าจีนอาจปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 6 ในปีนี้
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีฮั่งเส็งร่วงลง 776.61 จุด หรือ 2.7% ปิดที่ 27,744.45 จุด มีปริมาณการซื้อขาย 1.271 แสนล้านดอลลาร์ฮ่องกง
เมื่อวานนี้ เฟด ธนาคารกลางยุโรป ธนาคารกลางอังกฤษ ธนาคารกลางแคนาดา และธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ เปิดเผยว่า ธนาคารเตรียมอัดฉีดสภาพเงินทุนเข้าสู่ตลาดเงินต่างๆ เพื่อบรรเทาปัญหาสภาพคล่องที่เกิดขึ้น แต่หลังจากมีรายงานข่าวดังกล่าว ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์กลับปิดเพิ่มขึ้นเพียง 0.3%
"ตลาดจะเข้าสู่ภาวะปรับฐาน การเข้าแทรกแซงของธนาคารกลางมีแต่จะสร้างความวิตกกังวลว่าวิกฤตการณ์สินเชื่อเลวร้ายลงกว่าที่คาดกันไว้ก่อนหน้านี้" เบน คว็อง หัวหน้าฝ่ายปฎิบัติการของเคจีไอ เอเชีย ลิมิเต็ดกล่าว
นักลงทุนคาดการณ์ว่า จีนอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกเป็นครั้งที่ 6 ในปีนี้ หลังจากที่อัตราเงินเฟ้อในเดือนพ.ย.ปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 11 ปีที่ 6.9%
โดยในเดือนนี้จีนได้ปรับขึ้นอัตราเงินสำรองของธนาคารพาณิชย์เป็นครั้งที่ 10 ของปีนี้ จากเดิม 13.5% มาเป็น 14.5% โดยจะมีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 25 ธันวาคมเป็นต้นไป และยังได้จำกัดอัตราการขยายตัวด้านสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ในปี 2551
หุ้นกลุ่มธนาคารใหญ่ๆของจีนปรับตัวลดลง อันเป็นผลมาจากความวิตกกังวลที่ว่า มาตรการคุมเข้มด้านการเงินเพิ่มเติมของจีนอาจส่งผลให้ผลประกอบการของบริษัทต่างๆในจีนลดลง
หุ้นอินดัสเทรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงค์ ออฟ ไชน่า ลดลง 13 เซนต์ หรือ 2.2% หุ้นไชน่า คอนสตรัคชั่น แบงค์ ร่วงลง 25 เซนต์ หรือ 3.5% และหุ้นแบงค์ ออฟ คอมมิวนิเคชั่นส์ ร่วงลง 42 เซนต์ หรือ 3.6%
ส่วนหุ้นกลุ่มธนาคารของฮ่องกงร่วงลงตามตลาดอื่นๆ เนื่องจากนักลงทุนผิดหวังที่เฟดตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพียง 0.25% เมื่อวันพุธที่ผ่านมา และหลังจากนั้นธนาคารกลางฮ่องกงก็ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก 0.25% เมื่อวานนี้เช่นกัน
นักลงทุนคาดหวังว่าเฟดอาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.50% และส่งผลให้หุ้นกลุ่มธนาคารและอสังหาริมทรัพย์ของฮ่องกงเพิ่มขึ้น
"การตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นเพียง 0.25% ของเฟดได้สร้างความผิดหวังให้กับนักลงทุน ซึ่งคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยมากกว่านี้เพื่อบรรเทาปัญหาในตลาดอสังหาริมทรัพย์และตลาดสินเชื่อ" พอล ลี นักวิเคราะห์จากไต๋ ฟุก รีเสิร์ชกล่าว
หุ้นแบงค์ ออฟ อีสท์ เอเชีย ลดลง 1.65 ดอลลาร์ หรือ 3.1% ขณะที่หุ้นฮั่งเส็ง แบงค์ ลดลง 4.50 ดอลลาร์ หรือ 2.8%
ในหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์นั้น หุ้นซิโนแลนด์ ร่วงลง 50 เซนต์ หรือ 1.9% ขณะที่หุ้นซัน ฮุง ไก พร็อพเพอร์ตี้ส์ ลดลง 3.10 ดอลลาร์ หรือ 1.9%
ส่วนหุ้นกลุ่มบลูชิพนั้น หุ้นไชน่า โมบาย ลดลง 5.60 ดอลลาร์ หรือ 3.9% ขณะที่หุ้นไชน่า ปิโตรเลียมแอนด์ เคมิคัล คอร์ป ปิดร่วงลง 66 เซนต์ หรือ 5.5%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ